Nhận được đơn đặt hàng 1 chiếc tai nghe trên ứng dụng thương mại điện tử Shopee, nhân viên cửa hàng nhanh chóng đóng gói hàng và lựa chọn phương án giao hỏa tốc cho khách. Người giao hàng sẽ thu hộ chủ hàng 2,7 triệu đồng. Chỉ khoảng 5 phút sau, nhân viên giao hàng mặc đồng phục Shopee Food đã có mặt. Sau khi đọc đúng thông tin, địa chỉ người nhận, shipper nhanh chóng nhận hàng và di chuyển đến điểm giao.
"Mình không nghi ngờ gì cả vì mặc áo Shopee, đọc đúng đơn đi Hoàng Đạo Thúy trong khi hôm đó chỉ có đúng một đơn đi Hoàng Đạo Thúy", chị Lê Lan Hương, nhân viên kho cho biết.
Thế nhưng chỉ vài phút sau, lại có 1 người giao hàng của Shopee đến và yêu cầu được giao đơn hàng tai nghe đến Hoàng Đạo Thúy. Nhận thấy có dấu hiệu không bình thường, chủ hàng nhanh chóng gọi điện cho shipper đến lấy hàng đầu tiên nhưng không liên lạc được,
Đối tượng giả mạo shipper.
Kiểm tra lại camera an ninh, chủ hàng mới phát hiện ra đối tượng Shipper giả mạo đã che kín biển số xe bằng một chiếc khẩu trang để dễ bề thực hiên hành vi chiếm đoạt tài sản. Thông tin này ngay lập tức được chủ hàng cảnh báo cho khách đặt mua tai nghe.
Bạn Nguyễn Lương Đức Anh, sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, cho hay: "Trước khi bạn shipper đến thì bạn ấy bảo em chuẩn bị sẵn đủ tiền mặt chứ không nhận chuyển khoản. Khi em xem hàng rồi bảo không phải hàng của em thì bạn ấy giật lại rồi chạy đi luôn".
Cũng bán 10 chiếc khóa qua ứng dụng Shopee, sau vài ngày xuất hàng đi, chủ hàng nhận được thông báo hoàn trả lại hàng do không có người nhận. Nhưng thay vì nhận lại 10 chiếc khóa trị giá hơn 2 triệu đồng thì trong gói hàng là 1 đống cát và 3 lọ thuốc tăng cường khả năng sinh dục nam.
Một chủ hàng cho biết: "Thay vì gửi hàng như thông thường thì các bạn ấy đã tráo hàng, lấy hàng thật của mình gửi cho khách, mình hỏi khách thì khách nói đã nhận hàng của bạn và trả tiền đầy đủ rồi nhưng lại từ 1 đơn vị khác".
Số tiền khách trả đầy đủ đã bị shipper chiếm đoạt còn chủ hàng thì nhận lại được những thứ chẳng có chút giá trị gì. Mục tiêu mà các đối tượng này hướng tới là những đơn hàng thu hộ tiền có giá trị từ 1 triệu đồng trở lên.
Thay vì nhận lại 10 chiếc khóa trị giá hơn 2 triệu đồng thì trong gói hàng là đống cát.
Bà Vũ Thanh Quỳnh - Giám đốc truyền thông Shopee Việt Nam - cho biết: "Đơn hàng đã chuyển qua tình trạng đang lấy hàng thì người bán có thể kiểm tra thông tin người lấy hàng, họ tên, biển số xe, mã vận đơn… để đảm bảo người bán giao đúng hàng cho tài xế của Shopee".
Thế nhưng lý do vì sao chỉ sau vài phút chủ hàng tạo đơn, các đối tượng giao hàng giả mạo lại có được thông tin khách hàng để chiếm đoạt tài sản vẫn là câu hỏi mà đại diện sàn thương mại điện tử chưa giải thích được. Trong khi đó, chủ hàng không nhận được bất cứ hỗ trợ hay bồi thường gì, còn người mua thì chẳng hề biết rằng mình đang tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!