Giới trẻ giờ là đích nhắm của những người bán thuốc lá điện tử. Điều tra sức khỏe học sinh toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thực hiện tại 21 tỉnh, thành phố của nước ta năm 2019 cho thấy, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử bắt đầu tăng, lên 2,6% - tức là gấp khoảng 20 lần so với trước đó. Đó mới chỉ là thống kê của năm 2019, còn năm 2020, khi các hãng thuốc lá điện tử đang tấn công mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam, con số này chắc chắn không dừng lại.
Các hãng thuốc lá đang có chiến lược bài bản để tiếp cận học sinh sinh viên - những người dùng tiềm năng. Một trong những chiêu thức đó là giảm giá sản phẩm. Cách đây một vài năm, khi mới ra đời, những sản phẩm thuốc lá điện tử đều có giá thành khá đắt, lên tới vài triệu đồng. Thế nhưng hiện nay, để tấn công vào đối tượng học sinh sinh viên, họ đã cho ra mắt nhiều dòng sản phẩm, với giá thành rẻ hơn nhằm mục đích lôi kéo người tiêu dùng.
Thuốc lá điện tử giá rẻ lôi kéo nhiều người tiêu dùng trẻ tuổi
Pod - hay còn gọi là thuốc lá điện tử dùng 1 lần. Loại thuốc lá này mới xuất hiện khoảng hơn 1 năm nay nhưng ngay lập tức đã trở nên phổ biến, được nhiều trang bán thuốc lá điện tử quảng bá bởi giá thành của nó khá rẻ, chỉ khoảng trên dưới 100.000.
Trong vòng 1 năm qua, giá các loại thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử đều có xu hướng giảm. Theo các chuyên gia nghiên cứu, đây không phải ngẫu nhiên mà hoàn toàn nằm trong chiến lược của các hãng thuốc lá điện tử. 100.000 đồng/điếu thuốc lá điện tử - mức giá hầu hết giới trẻ đều có thể mua được. Và bằng chứng là ngày càng có nhiều học sinh tiếp cận mặt hàng này.
Giảm giá sản phẩm, quà tặng hấp dẫn - đây là những chiêu thức phổ biến để thuốc lá điện tử dễ dàng tiếp cận với thanh niên. Khi đã tạo ra được thói quen sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ, các hãng thuốc lá sẽ có được những khách hàng trung thành, lệ thuộc vào sản phẩm này. Đi kèm với đó là một loạt tác hại cho sức khỏe. Và mức giá rẻ mà những bạn trẻ bỏ ra hôm nay cho thuốc lá điện tử, sẽ nhanh chóng trở thành cái giá đắt cho sức khỏe trong tương lai.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!