Thu phí nội đô, dư luận "dậy sóng"

Ban Thời sự-Chủ nhật, ngày 23/10/2022 11:34 GMT+7

VTV.vn - Thu phí xe vào nội đô phải lấy ý kiến rộng rãi của người dân để có kết quả khảo sát thực tế chính xác, tạo sự đồng thuận cao, tránh gây bức xúc khi tiến hành triển khai.

Lập gần 100 trạm thu phí

Sau 2 lần trình và được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu chỉnh sửa, mới đây đề án "Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào" đã được bổ sung, hoàn thiện.

Theo đề án, từ nay đến năm 2025, Hà Nội sẽ lập gần 100 trạm thu phí tại các tuyến đường hướng tâm, cửa ngõ để thu phí ô tô vào nội đô. Con số này cao hơn so với các phương án trước đây là 87 trạm.

Ngoài ra đề án cũng đề xuất rõ các nhóm xe được miễn phí, các nhóm xe được giảm phí và dự kiến mức thu phí vào nội đô được xác định tối thiểu 50.000 đồng và tối đa là 100.000 đồng mỗi lượt.

Thu phí nội đô, dư luận dậy sóng - Ảnh 1.

Thu phí xe vào nội đô nhằm giảm ùn tắc giao thông. Ảnh minh họa - Ảnh: TTXVN.

Báo Tiền phong dẫn lời Nhóm Tư vấn nghiên cứu đề án của trường Đại học Giao thông - vận tải cho biết khi thực hiện thu phí, sẽ giảm khoảng 20% lưu lượng giao thông đi vào thu phí và đáp ứng ưu tiên hàng đầu lúc này là giảm ùn tắc giao thông trong nội đô.

Ngoài ra, cũng giúp ngân sách nhà nước hàng năm có thêm khoảng 200 tỷ đồng mỗi năm, khuyến khích người dân dùng phương tiện vận tải công cộng và giảm ô nhiễm môi trường.

Ba điều kiện thu phí vào nội đô

Tuy nhiên, Báo điện tử Vnexpress cho biết, UBND thành phố cho rằng để thực hiện đề án cần triển khai ba điều kiện kỹ thuật cần thiết.

Một là công nghệ thu phí phải số hóa, đảm bảo không ùn tắc tại các khu vực thu phí; hai là vận tải công cộng có thể đáp ứng tối thiểu 30% nhu cầu đi lại của người dân, để người đi ô tô cá nhân có thể chuyển sang phương tiện công cộng; ba là phải đủ điều kiện kết nối để phục vụ hành khách trung chuyển thuận lợi từ ô tô cá nhân sang phương tiện công cộng.

Báo Giao thông cho rằng, việc thu phí vào nội đô là cần thiết, tuy nhiên chỉ nên triển khai khi giao thông công cộng đã hoàn thiện và đặc biệt là phải lấy ý kiến rộng rãi của người dân để có kết quả khảo sát thực tế chính xác, tạo sự đồng thuận cao, tránh gây phản cảm và bức xúc khi tiến hành triển khai.

Tờ báo dẫn nhiều góp ý của các chuyên gia giao thông. Chẳng hạn như là tính toán lại thời gian thu phí. Chỉ nên thu phí ở giờ cao điểm để các chủ phương tiện chủ động điều tiết, hay là xác định rõ các khu vực hạn chế giao thông phù hợp, bởi tại Hà Nội không phải khu vực nào cũng thường xuyên tắc đường.

Có chuyên gia cũng đề xuất nên thí điểm ở 4 quận lõi trước là Đống Đa, Ba Đình, Hai bà Trưng, Hoàn Kiếm rồi sau đó xem xét triển khai tiếp.

Thu phí vào nội đô Hà Nội: Dư luận "dậy sóng"

Thu phí nội đô, dư luận dậy sóng - Ảnh 2.

Báo Công an Nhân dân thì ghi nhận ý kiến từ phía người dân cho biết, nhiều người cũng không muốn đi ô tô ra đường nhiều làm gì vì vừa tắc đường, vừa tốn kém đủ loại chi phí. Nhưng hệ thống giao thông công cộng hiện nay của Hà Nội chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại. Cho nên thay vì thu phí thành phố cần tập trung phát triển giao thông công cộng.

Bên cạnh đó, với những người có thu nhập không khá giả, giờ phải trả thêm phí sẽ dễ có hiện tượng lách nộp phí bằng cách đi qua các đường, ngõ nhỏ không có trạm thu phí.

Người có điều kiện hơn sẽ mua nhà vào phía trong vành đai để tránh trả phí thường xuyên. Như thế lại càng tăng thêm ùn tắc trong nội đô. Trong khi mong muốn của chúng ta là giãn dân ra các khu vực ngoại thành.

Liên quan đến đề xuất thu phí ô tô vào nội đô, báo Lao động có bài: Hà Nội, đừng để có thêm một "thí điểm thất bại" nữa.

Bài báo bình luận trước đây chúng ta đã nghe đến một số câu chuyện thí điểm như: "Đường sắt một ray", "Xe bus dành riêng cho phụ nữ", "Triển khai xe đạp công cộng"… nhưng khi đưa vào thực tế lại thấy vô lý, thậm chí lãng phí.

Quá sớm để nói rằng, liệu có thêm một "thí điểm thất bại" nào nữa không nhưng câu hỏi cần đặt ra lúc này là nếu mục đích của đề án thu phí không thành công thì ai chịu trách nhiệm? Trong khi, tổng mức đầu tư cho việc lập hệ thống trạm thu phí vào nội đô dự tính là khoảng 2.600 tỷ đồng.

Thu phí xe vào nội đô Hà Nội: Trạm thu đặt ở đâu, đối tượng nào phải nộp? Thu phí xe vào nội đô Hà Nội: Trạm thu đặt ở đâu, đối tượng nào phải nộp?

VTV.vn - Theo đề án của Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội, sẽ có 87 trạm thu phí xe vào nội đô Hà Nội với dự kiến mức thu phí khoảng từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước