Sau 1 tuần thí điểm vận tải đường sắt, theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, các chuyến tàu khách tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh đều có lượng khách trên mỗi chuyến luôn đạt trên 90%. Đây là lý do ngành đường sắt đã đưa phương án tăng các chuyến cũng như tăng thêm các ga được phép dừng đón trả khách kể từ ngày 21/10.
Theo tính toán của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, việc tăng chuyến nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Còn đề xuất tăng thêm số ga đón trả khách được xem là giải pháp hạn chế tập trung đông người tại một thời điểm. Thực tế, tàu chỉ dừng đón trả khách tại 1 ga ở 1 địa phương nên lượng khách xuống tàu sẽ nhiều. Ngành đường sắt cũng đề xuất thêm những qui định về phòng chống dịch để phù hợp với tình hình mới.
Đến thời điểm này, đường sắt vẫn chưa ghi nhận trường hợp lây nhiễm nào trên các chuyến tàu. Một phần do điều kiện không khí thông thoáng, mặt khác công tác phòng chống dịch trên các toa luôn được chú trọng. Ngành đường sắt cũng luôn phối hợp chặt chẽ với các địa phương, bàn giao danh sách khách đi tàu nghiêm túc để theo dõi, giám sát trong cộng đồng, phòng ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy 4 đôi tàu/ngày trên tuyến Bắc - Nam và trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng là không quá 3 đôi tàu/ngày. Đây là kế hoạch chạy tàu mới của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sau giai đoạn thí điểm hoạt động trở lại vừa qua.
Cũng từ 21/10, ngành đường sắt sẽ tổ chức thêm mỗi ngày 1 đôi tàu trên các tuyến Hà Nội - Vinh và TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng. Chỉ những hành khách từ các địa phương là cấp độ dịch 4 (vùng đỏ) mới cần phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-Cov-2 còn hiệu lực theo quy định của Bộ Y tế
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!