Siết quản lý xe hợp đồng trá hình: Quy trách nhiệm cho từng đơn vị, địa phương

Lô Dũng-Thứ ba, ngày 09/04/2024 11:29 GMT+7

VTV.vn - Trước tình trạng còn tồn tại vi phạm liên quan đến xe hợp đồng hoạt động trá hình như xe khách tuyến cố định, các lực lượng chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp xử lý.

Trong đó, việc ứng dụng công nghệ và chia sẻ cơ sở dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình được kỳ vọng là giải pháp để siết chặt hơn hoạt động xe hợp đồng, góp phần tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các loại hình vận tải.

Bất kỳ ai khi có nhu cầu di chuyển theo một lộ trình cố định chỉ cần vào mạng là có thể tìm thấy hàng loạt nhà xe. Giá cả được niêm yết công khai. Điều này là vi phạm quy định, bởi xe hợp đồng không được phép bán vé đơn lẻ cho hành khách. Tuy nhiên dù cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông thường xuyên tăng cường kiểm tra, nhưng để xử lý vi phạm cũng không đơn giản.

"Dù biết nhà xe có hoạt động trá hình, nhưng bắt buộc chúng tôi phải ghi hình được các hoạt động đón trả khách tại những nơi không quy định trong hợp đồng hoặc tại những nơi cấm dừng, cấm đỗ thì lúc đó mới có thể xử lý được hành vi sử dụng xe trá hình hoạt động vận chuyển hành khách", Đại úy Đặng Hoàng Anh, Đội 6, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội, cho biết.

Siết quản lý xe hợp đồng trá hình: Quy trách nhiệm cho từng đơn vị, địa phương - Ảnh 1.

Những giải pháp đồng bộ được kỳ vọng sẽ siết chặt quản lý hoạt động của loại hình xe hợp đồng. (Ảnh minh họa - Ảnh: VGP)

Trước thực tế đó, cảnh sát giao thông đã tổ chức đội hóa trang tuần lưu trên các tuyến đường sử dụng thiết bị để ghi hình làm căn cứ xử phạt. Tuy nhiên sau một thời gian triển khai, các nhà xe đã tìm ra cách để trốn tránh. Hoạt động đón trả khách chỉ diễn ra tại các tuyến đường nhỏ, hoặc trong các đô thị, những địa bàn ngoài tầm kiểm soát của cảnh sát giao thông hay thanh tra giao thông.

"Hiện tại hệ thống thu phí ePass tự động, hệ thống quản lý GPS chúng ta bây giờ đang làm rất tốt. Hoạt động của lộ trình phương tiện rất rõ ràng, minh bạch và công khai. Khi sử dụng, chúng ta sẽ triệt tiêu được hoàn toàn việc thất thoát và trốn thuế đối với các loại hình kinh doanh vận tải khách", ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, nhận định.

Hiện việc chia sẻ dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để tính thuế đã được triển khai. Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đã xây dựng quy chế phối hợp, trong đó quy trách nhiệm cụ thể với từng đơn vị, đặc biệt là trách nhiệm của địa phương khi để xảy ra tình trạng xe hợp đồng đón trả khách sai quy định trên địa bàn.

Những giải pháp đồng bộ này được kỳ vọng sẽ siết chặt quản lý hoạt động của loại hình xe hợp đồng, từ đó góp phần giải quyết tình trạng xe hợp đồng hoạt động trá hình như xe khách tồn tại từ lâu nay.

Xe dù bến cóc, xe hợp đồng trá hình tung hoành dịp cuối năm Xe dù bến cóc, xe hợp đồng trá hình tung hoành dịp cuối năm

VTV.vn - Dịp cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân đang dần tăng cao, khiến hoạt động vận tải khách tại nhiều điểm nóng ở Hà Nội có diễn biến phức tạp.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước