Dù hạ tầng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất còn hạn chế, với 53 hãng hàng không khai thác và dự kiến hơn 800 chuyến bay mỗi ngày đi và đến, Cảng sẽ tập trung tối ưu hóa quy trình khai thác và áp dụng các giải pháp chuyển đổi số để cải thiện năng lực. Trong những ngày cao điểm, có thể đạt hơn 970 chuyến bay, Cảng sẽ linh hoạt điều chỉnh khai thác để đáp ứng nhu cầu tăng cao.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã áp dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả khai thác, bao gồm các hệ thống thu phí không dùng tiền mặt, phần mềm giám sát và theo dõi tàu bay, hành khách theo thời gian thực. Các công cụ này giúp Nhà quản lý và các bộ phận điều hành dễ dàng bố trí nguồn lực và điều tiết hoạt động tại Cảng. Bên cạnh đó, Cảng cũng đầu tư nâng cấp công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống thủ tục dùng chung CUTE/CUPPS và cải tiến hệ thống FIDS, giúp tiết kiệm thời gian cập nhật thông tin, nâng cao độ chính xác.
Hệ thống thu phí không dùng tiền mặt đã được triển khai toàn bộ tại các làn thu phí tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Theo thống kê, hiện có hơn 78% lượt xe ra vào Cảng sử dụng dịch vụ thu phí không dùng tiền mặt, góp phần giảm tình trạng ùn tắc tại Cảng.
Ngoài ra, vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất còn bố trí các đoàn viên Đoàn Thanh niên Cảng, Đoàn Thanh niên Học viện Hàng không Việt Nam và Đoàn Thanh niên Công an cửa khẩu tham gia hỗ trợ hành khách tại các khu vực như sảnh công cộng, khu vực an ninh soi chiếu và khu vực công an cửa khẩu trong các khung giờ cao điểm. Năm nay, các đoàn viên tình nguyện sẽ hỗ trợ hành khách từ 5h đến 9h, bắt đầu từ ngày 22/01/2025 đến ngày 27/01/2025 (từ ngày 23 tháng Chạp đến ngày 28 tháng Chạp) và từ ngày 01/02/2025 đến ngày 03/02/2025 (từ ngày mùng 4 Tết đến ngày mùng 6 Tết).
Đối với các hãng taxi, xe công nghệ và các đơn vị cung cấp dịch vụ khác, Cảng yêu cầu các đơn vị cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn vệ sinh thực phẩm, cam kết tăng số lượng cung ứng lên 25 % so với số lượng xe đã đăng ký.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã chủ động rà soát cơ sở hạ tầng, mặt bằng và điều chỉnh các hoạt động khai thác cũng như quy trình vận hành hệ thống, trang thiết bị để đảm bảo linh hoạt, tránh ùn tắc. Các giải pháp phân luồng tuyến giao thông, thủ tục hàng không, bãi đỗ xe, khu vực đón trả khách cũng được xem xét kỹ lưỡng.
Cảng đã bố trí nguồn nhân lực hợp lý, khoa học để phục vụ cao điểm trước, trong và sau Tết, đảm bảo các tiện ích như wifi, nước uống miễn phí cho hành khách. Các hãng hàng không cũng được yêu cầu có mặt tại quầy/gate để thông tin kịp thời về các tình huống chuyến bay chậm, hủy chuyến, nhằm tránh gây bức xúc và mất trật tự tại nhà ga. Đồng thời, Cảng cũng yêu cầu nhân viên an ninh hàng không phải luôn giữ thái độ ứng xử văn minh, lịch sự và tác phong làm việc chuyên nghiệp để nâng cao chất lượng dịch vụ.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Nam và Trung tâm khí tượng hàng không tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không, chất lượng dịch vụ tại Cảng, đồng thời theo dõi và dự báo khí tượng hàng không để điều hành bay và khai thác bay hợp lý.
Cảng cũng duy trì nghiêm túc chế độ trực chỉ huy, điều hành và trực AOCC đầy đủ, đúng thành phần, nhằm phối hợp ứng phó kịp thời các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra tại nhà ga và khu vực hoạt động bay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!