TP Hồ Chí Minh quyết tâm đưa Metro số 1 vào vận hành thương mại cuối tháng 12/2024.
Theo đó, từ nay đến 20/12/2024, tập thể Ban Quản lý đường sắt đô thị và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 còn phải thực hiện khối lượng công việc rất lớn, phức tạp, xử lý những vấn đề tồn đọng kéo dài; phải có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trung ương và các sở, ngành thành phố.
Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện tại, công tác thi công hiện trường Metro số 1 cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn vài hạng mục nhỏ đang được thi công nốt.
"Dù vậy, khối lượng công việc để về đích vẫn còn nhiều, đơn vị cần đợt thi đua để tất cả viên chức, người lao động nỗ lực, làm việc 200% năng suất để giải quyết. Dự án hiện tại không còn thời gian để chậm trễ, vì vậy, đơn vị cần sự đồng hành, nỗ lực quyết liệt của toàn hệ thống" - đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, ông Phan Công Bằng nhấn mạnh.
Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, từ depot Long Bình, Thủ Đức đến Bến Thành, Quận 1. Ngoài 11 ga trên cao, tuyến còn ba ga ngầm ở trung tâm thành phố gồm: Bến Thành, Nhà hát thành phố và Ba Son.
Hồi giữa tháng 10/2024, sau thời gian chạy thử toàn tuyến, metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức bước vào giai đoạn vận hành giống như thương mại, với sự tham gia của gần 500 nhân sự. Đây là một bước quan trọng, giúp đội ngũ cán bộ ứng dụng kiến thức vào thực tiễn, từ đó rút ra kinh nghiệm trước khi chính thức vận hành vào cuối năm nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!