Số lượng điểm trông giữ xe trên địa bàn TP Hà Nội hiện nay mới chỉ đáp ứng 10% nhu cầu gửi xe của người dân, trong khi lượng phương tiện đăng ký mới, nhất là ô tô con, tiếp tục gia tăng khiến thành phố thiếu trầm trọng chỗ đỗ xe.
Chưa kể, ý thức chấp hành quy định an toàn giao thông của chủ phương tiện chưa cao, việc kiểm tra, xử phạt chưa triệt để khiến vi phạm tràn lan, nhiều tuyến đường có biển cấm dừng, đỗ xe đang bị… vô hiệu hóa.
Nhiều chủ phương tiện đỗ xe trên vỉa hè, đỗ xe chắn ngang cửa, đỗ ngay dưới biển cấm, thậm chí đỗ luôn trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường… Số lượng phương tiện, đặc biệt là ô tô ngày càng tăng. Vấn đề thiếu chỗ để xe ô tô đang ngày càng trở nên nan giải, đặc biệt là ở trung tâm các thành phố lớn.
Lòng đường, vỉa hè trên một số tuyến đường ở Hà Nội bị chiếm dụng trở thành nơi đỗ xe. (Ảnh: Báo GT)
Hiện nay, TP Hà Nội có khá nhiều điểm trông giữ phương tiện thu phí, tuy nhiên hầu hết các bãi giữ xe đều không đảm bảo đủ tiêu chuẩn để hoạt động, thậm chí có điểm hoạt động chui, không phép.
"Bên em cũng mong muốn có phương án được cấp phép tạm cho đảm bảo an ninh, phòng chống cháy nổ, môi trường, mà còn đảm bảo đúng quy định của pháp luật", anh Bùi Minh Tân (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết.
"Thu hồi đất để lâu, hàng chục năm làm bãi giữ xe; có chủ trương từ lâu rồi nhưng không ai làm. Để có một bãi đỗ xe hợp pháp vô cùng khó khăn", ông Bùi Danh Liên (nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội) cho hay.
Theo lý thuyết, với số lượng dân cư của Hà Nội, phải có ít nhất 3% diện tích đất được dành cho bãi đỗ xe, tuy nhiên hiện nay, TP Hà Nội chỉ đạt được 0,3 - 0,4%. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc, khó xử lý dứt điểm tình trạng xe đỗ sai quy định hay lấn chiếm vỉa hè lòng đường.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!