Không có những sàng lọc thông tin từ môi trường internet thì sẽ có những rủi ro cho người tiếp nhận, ví dụ như các trào lưu độc hại trên MXH. Khi các quy định của TikTok được siết chặt thì cũng là lúc xuất hiện những cách kiếm tiền mới trên nền tảng này.
Phổ biến trong thời gian gần đây là trào lưu NPC, viết tắt của cụm từ Non Player Character, nghĩa là những nhân vật được điều khiển bởi máy tính. Trào lưu này được hiểu là, người xem được quyền điều khiển người phát trực tiếp bằng việc tặng quà có giá trị quy đổi ra tiền mặt.
Cách thức này nở rộ ở phương Tây và Trung Quốc nhưng khi về đến Việt Nam thì bị biến tướng, tiềm ẩn những rủi ro cho chính người livestream.
Trào lưu NPC khi về đến Việt Nam thì bị biến tướng, tiềm ẩn những rủi ro cho chính người livestream.
Mỗi món quà, mỗi mệnh giá, người xem phải nạp tiền vào nền tảng để mua. Giá trị quà càng lớn, hành động càng "khùm khoằm". Nhằm hút khán giả tặng quà nhiều tiền, người livestream chọn những bối cảnh độc lạ, chấp nhận làm hành động không định sẵn.
Nổi nhanh, kiếm tiền nhanh, rồi bị lãng quên nhanh. Sau clip đạt 40 triệu view, TikToker Thông Soái Ca vấp phải những chỉ trích từ cộng đồng khi làm những video không đúng thuần phong mỹ tục.
Sức khỏe bị ảnh hưởng, hay thậm chí là bị một bộ phận người xem nhận xét là việc làm bất chấp, nhảm nhí là những rủi ro bước ra đời thật từ mạng ảo. Theo các chuyên gia truyền thông, chỉ những video đem đến giá trị tích cực cho cộng đồng mới thu về lợi ích và sự phát triển bền vững cho người sáng tạo nội dung.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!