Với lưu lượng phương tiện di chuyển qua lại giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh ĐBSCL ngày càng lớn nên khi các cao tốc được đưa vào hoạt động đã trở thành tuyến đường chính được các lái xe chọn lựa lưu thông. Xe lưu thông nhiều và nguy cơ ùn ứ thường xuyên xảy ra.
Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, sau thời gian không thu phí, lượng xe di chuyển vào đây rất lớn ước tính 40.000-50.000 lượt/ngày. Thậm chí, theo nhiều nhà xe, đường cũng có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng.
Tại cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, dù đưa vào hoạt động hơn 3 tháng nhưng đã vượt qua lưu lượng xe dự kiến tới năm 2025 với trên 30.000 lượt xe mỗi ngày khiến cho tốc độ lưu thông tại đây cũng thường xuyên bị chậm.
Ngay khi đưa vào sử dụng, bất cập đã hiện rõ tại cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Mỗi bên chỉ có 2 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp và chỉ có điểm dừng khẩn cấp, gây ra nhiều lo ngại cho phương tiện khi qua đây.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài hơn 51km thậm chí còn chưa có điểm dừng nghỉ hay tiếp nhiên liệu nào, đây cũng là khó khăn cho nhiều lái xe, đặc biệt đường dài.
Hiện cả TP Hồ Chí Minh, tỉnh Long An, Tiền Giang đều đang có kiến nghị đề xuất khẩn cấp mở rộng nâng cấp hai tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương lên 10 làn xe, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận lên 8 làn xe để đảm tăng thêm lượng xe phục vụ, cũng như đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống cao tốc toàn vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long đã và đang được xây dựng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!