Người dân Hà Nội mong chờ xe đạp công cộng xuống phố

Xuân Sơn, Thanh Long-Thứ ba, ngày 15/08/2023 05:21 GMT+7

VTV.vn - Ngay sau khi những chiếc xe đạp điện đầu tiên được đưa ra điểm trạm số 12 phố Đào Tấn, quận Ba Đình, Hà Nội, nhiều người dân đã bày tỏ mong muốn được đi thử xe.

Tới đây, trên những con đường Hà Nội sẽ có thêm những chiếc xe đạp điện công cộng. Giai đoạn 1 của dự án đang chuẩn bị hoàn tất, góp phần bảo vệ môi trường và tạo thêm thuận lợi cho người dân trong việc đi lại.

Người dân Hà Nội mong chờ xe đạp công cộng xuống phố - Ảnh 1.

Các hệ thống trạm để xe được xây dựng theo các điểm xe bus, điểm lên xuống tàu điện, gần các trường học, các trung tâm thương mại, du lịch, các vườn hoa công cộng…Mỗi trạm diện tích 10-15 m2, cho 10-20 xe theo từng ô. Ảnh: Nguyễn Xuyến

Kiểu dáng rất trẻ trung, thời trang, bắt mắt chắc hẳn là hình ảnh đang được người dân Thủ đô Hà Nội rất mong chờ. Bởi chỉ nửa tháng nữa, những chiếc xe đạp điện công nghệ số khác hẳn với những chiếc xe đạp thường gặp sẽ lăn bánh trên các tuyến phố, góp phần bảo vệ môi trường và tạo thêm nhiều thuận lợi cho người dân trong việc đi lại cũng như kết nối các điểm giao thông công cộng trên địa bàn thành phố.

Tại điểm trạm xe đạp công cộng số 12 phố Đào Tấn, quận Ba Đình, Hà Nội, ngay sau khi những chiếc xe đạp điện đầu tiên được đưa ra điểm trạm, nhiều người dân đã bày tỏ mong muốn được đi thử xe.

Từ nay đến trước 2/9, 500 chiếc xe đạp trợ lực điện cùng 500 chiếc xe đạp cơ sẽ được hoàn tất các khâu kiểm tra kỹ thuật để đưa vào vận hành. Ngoài việc kiểm tra lại các vị trí thực tế của các điểm trạm xem đã trùng khớp với các vị trí trên bàn đồ định vị hay chưa, những chiếc xe đạp công nghệ này còn phải được kiểm tra kỹ lưỡng các thông số kỹ thuật.

Người dân Hà Nội mong chờ xe đạp công cộng xuống phố - Ảnh 2.

Giai đoạn 2 (dự kiến từ 2024) dự án mở rộng vùng phục vụ; theo đó tập trung mở rộng vùng dịch vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm. Ảnh: Nguyễn Xuyến

Giá thuê 1 chiếc xe đạp trợ lực điện sẽ là 10.000 đồng cho 30 phút sử dụng. Còn đối với xe đạp cơ là 5.000 đồng. Để sử dụng xe, người dân cần tải ứng dụng cho thuê xe đạp công cộng, nạp tiền vào tài khoản, dùng thẻ từ hoặc smartphone quét mã QR code trên khóa xe để mở khóa. Do đây là những chiếc xe đạp công nghệ số nên quá trình vận hành sẽ mang lại nhiều tiện ích cho cả người dùng và đơn vị quản lý, vận hành.

Đại diện đơn vị thực hiện dự án cũng cho biết, tại 6 quận triển khai xe đạp công cộng, các điểm trạm đều được bố trí gần các bến tàu xe, trường học, cơ quan công sở hay các danh lam thắng cảnh để thu hút người dân, góp phần kéo giảm dần việc sử dụng phương tiện cá nhân.

Người dân Hà Nội mong chờ xe đạp công cộng xuống phố - Ảnh 3.

Giai đoạn 1 của dự án sẽ đưa 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp điện vào vận hành trên địa bàn 6 quận trung tâm là Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng. Ảnh: Nguyễn Xuyến

Thực sự là một trải nghiệm rất thú vị vì với những chiếc xe đạp điện công nghệ số, rất tiện ích là người dân có thể trả xe ở điểm trạm bất kỳ sau khi sử dụng và ngay cả khi số tiền thực có trong tài khoản không còn đủ, bạn vẫn có thể tiếp tục đi chuyển bằng xe đạp điện công cộng. Bởi tiền thuê xe sẽ được tính trong những lần tiếp theo khi bạn nạp tiền vào tài khoản để sử dụng một loại hình phương tiện thân thiện với môi trường.

Với những người ưa thích di chuyển bằng xe đạp, dịch vụ này sẽ rất tiện. Còn với những ai chưa có thói quen này có lẽ cũng dần thay đổi vì tính tiện lợi của nó.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước