Bức xúc vì ra ngõ là gặp quảng cáo, rao vặt,... là tâm lý chung của cư dân tại nhiều đô thị. Từ những bức tường nhà dân đến các tụ điện. Từ trạm biến áp đến các cột điện, thậm chí là những cây xanh… Tất cả đều trở thành địa điểm để dán, treo quảng cáo. Bộ mặt các đô thị lớn thật sự trở nên xấu xí.
Ông Thái Văn Tưởng, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ: "Nhà tôi bị dán quảng cáo hút hầm cầu 3 mặt. Mỗi ngày về nhà, tôi phải dành thời gian bóc bỏ".
Tháo xuống rồi lại mọc lên cũng là tình trạng tương tự của các biển quảng cáo ngoài trời tại Hà Nội. Xử lý sai phạm như ''cóc bỏ đĩa'' khiến rác dồn rác. Nhan nhản những biển quảng cáo sai vị trí, sai kích cỡ đang tồn tại ở mặt tiền khắp các tuyến đường. Bất chấp để thu hút sự chú ý, nhiều biển quảng cáo đang biến thành rác đô thị khi gắn với các nội dung bịa đặt phản cảm.
PGS.TS. Phạm Văn Tình, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam học, cảnh báo: "Việc quảng cáo ngoài trời đang trở thành rác đô thị, gây ô nhiễm môi trường và mất đi giá trị văn hóa".
Hiện nay, Luật Quảng cáo và các quy định xử phạt vi phạm trong hoạt động quảng cáo ngoài trời đã được ban hành rất cụ thể, chặt chẽ. Thế nhưng tình trạng loạn quảng cáo ngoài trời vẫn tái diễn từ năm này qua năm khác.
Để chấn chỉnh hoạt động quảng cáo ngoài trời, các quận huyện trên địa bàn Hà Nội cho biết đã và đang vào cuộc quyết liệt để xử lý các sai phạm nhưng không dễ xử lý dứt điểm, phần lớn là do sự chồng chéo trong công tác quản lý và trong các văn bản quy phạm pháp luật.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!