Nghiên cứu Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội

VTV Times-Thứ ba, ngày 03/12/2024 15:16 GMT+7

VTV.vn - Dự án thực hiện từ quý III/2024 đến quý I/2025 có vốn là 200.000 USD.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã ký ban hành Quyết định số 6190/QĐ-UBND ngày 29/11/2024 về việc phê duyệt Văn kiện phi dự án "Nghiên cứu cơ chế, chính sách chuẩn bị Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô Hà Nội" do Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) tài trợ không hoàn lại.

Dự án nghiên cứu cơ chế, chính sách chuẩn bị Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô Hà Nội do Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ, thực hiện từ quý III/2024 đến quý I/2025 tại thành phố Hà Nội, với tổng mức vốn là 200.000 USD.

Nghiên cứu Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội - Ảnh 1.

Đường sắt Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

Mục tiêu của Dự án là hỗ trợ UBND thành phố Hà Nội, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội xây dựng chiến lược và đưa ra các phương pháp tiếp cận cụ thể cho Thành phố Hà Nội trong việc áp dụng mô hình TOD, các tiêu chuẩn và định mức kỹ thuật chung và chiến lược đầu tư hiệu quả và các cơ chế tài chính trong đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị.

Kết quả dự án thu được gồm: Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách quy hoạch đô thị tích hợp chặt chẽ với quy hoạch đường sắt đô thị, đặc biệt là khu vực xung quanh các ga đường sắt đô thị; xây dựng khung pháp lý và thể chế để hỗ trợ thiết kế và thực hiện mô hình TOD; soạn thảo Hướng dẫn/Sổ tay toàn diện bao gồm trình tự, thủ tục lập quy hoạch và thực hiện quy hoạch đường sắt đô thị và khu vực nhà ga áp dụng mô hình TOD; dự thảo yêu cầu để lập quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị tích hợp với quy hoạch khu vực TOD ở tỷ lệ 1/2000 và/hoặc 1/500 và Dự thảo điều khoản tham chiếu (TOR) để lựa chọn tư vấn thực hiện các công việc nêu trên.

Bên cạnh đó còn nghiên cứu, đề xuất các phương pháp tính giá trị gia tăng của đất (LVC); đề xuất các cơ chế, chính sách tối đa hóa/tối ưu hóa doanh thu LVC, sử dụng, phân bổ lại LVC thu được để đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị; đánh giá tác động của các chính sách, cơ chế đề xuất đối với việc cải thiện đầu tư các dự án đường sắt đô thị; phân tích quy hoạch tổng thể giao thông đô thị Hà Nội và các dự án đang triển khai, đề xuất kế hoạch ưu tiên và thực hiện; nghiên cứu, đề xuất kế hoạch tài chính và chiến lược huy động vốn nhằm đề xuất các giải pháp huy động đủ vốn để thực hiện đồng bộ các dự án đường sắt đô thị (như đầu tư công, vốn tư nhân, PPP…). Chiến lược huy động các nguồn vốn phù hợp để có đủ vốn triển khai hàng loạt các tuyến metro.

Ngoài ra kết quả dự án thu được còn đề xuất chiến lược áp dụng các tiêu chuẩn và thông số kỹ thuật chung nhằm tạo điều kiện cho khả năng tương thích giữa các tuyến và tính kinh tế nhờ quy mô trong sản xuất, bảo trì và vận hành; tổ chức hội thảo, đào tạo và hỗ trợ chuyển giao kiến thức.

Về tổ chức thực hiện, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội phối hợp với AIIB xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết để thực hiện các hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam cũng như yêu cầu của AIIB sau khi Văn kiện phi dự án được phê duyệt.

Các chuyên gia tư vấn, đơn vị tư vấn sẽ do AIIB trực tiếp lựa chọn, tuyển dụng, quản lý và thanh toán. Các sản phẩm bàn giao sẽ được nộp cho Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội để xem xét, nhận xét và đánh giá nhằm đảm bảo phù hợp với kết quả dự kiến của phi dự án.

Các sở, ngành và đơn vị liên quan của thành phố Hà Nội theo chức năng nhiệm vụ và lĩnh vực được giao sẽ phối hợp với Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và AIIB trong quá trình triển khai các hoạt động của phi dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam và quy định của nhà tài trợ.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước