Bến xe Miền Đông mới rộng hàng chục ha, cơ sở vật chất trang thiết bị còn mới nguyên nhưng lại xảy ra tình trạng xe nhiều hơn cả khách.
Bến xe Miền Đông mới tại thành phố Hồ Chí Minh được xây trên địa bàn thành phố Thủ Đức, rộng 16 ha, gồm 4 khu vận hành. Toàn dự án có vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, riêng giai đoạn 1 là 740 tỷ.
Đây là bến xe đạt chuẩn bến xe loại 1. Khi hoạt động hết công suất, ước tính Bến xe Miền Đông mới phục vụ 7 triệu lượt khách mỗi năm, tương đương 21.000 hành khách/ngày. Kỳ vọng là vậy nhưng sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, từ tháng 10/2020, Bến xe Miền Đông mới càng lúc càng vắng khách.
Nhóm phóng viên của VTV đã có mặt tại bến xe Miền đông trong tuần qua để tìm hiểu nguyên nhân của thực trạng này.
Bến xe mới, xe thì có nhưng khách thì không
Đến Bến xe Miền Đông, phóng viên chỉ thấy hành lang cổng trước bến xe sâu hun hút. Phía bên trong không gian như một sảnh khách sạn hạng sang nhưng quầy vé trống vắng, chỉ có một vài người khách đã mua vé uể oải chờ được lên xe.
Ông Trần Văn Vinh - quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh cho biết: "Giờ tôi phải bắt xe ra Nha Trang rồi từ Nha Trang bắt xe ra Ninh Bình. Khả năng di chuyển 2 chuyến chắc chắn mắc hơn. Dịch vụ như thế này, nếu đi công việc thì phải xem xét lại, còn không như thế này thì căng lắm".
Ông Đặng Đăng Hải - Quận 11, TP Hồ Chí Minh thì cho biết nguyên nhân mình không chọn bến xe mới là vì "Ở bến xe cũ khoảng 20 phút là có xe, bến xe mới đợi gần tiếng đồng hồ chưa có xe".
Phía bên ngoài bãi đỗ, hàng chục đầu xe nằm xếp hàng chờ khách. Vắng khách nên ông việc của những người lái xe là lau dọn xe cho hết thời gian.
Ông Phạm Minh Quân, Lái xe Công ty TNHH Toàn Thắng chia sẻ: "Lúc trước trong Bến xe Miền Đông cũ, mỗi ngày chạy được 3-4 chuyến, giờ ra đây chỉ có một chuyến thôi là phải dậy từ khoảng 3 giờ sáng. Tôi cho rằng tất cả nhà xe vào Bến xe Miền Đông mới này nếu duy trì như vậy thì không bao giờ tồn tại được".
Tài xế Bùi Ngọc Sơn phản ánh, nguyên cả bến xe hơn 70 tuyến nhưng chỉ có hai mươi mấy người thì làm gì có khách. Tài xế Phạm Văn Thành cho biết, giờ xe cứ chạy là lỗ và doanh nghiệp từ đó cũng lỗ theo.
Xe dù, bến cóc tồn tại ngang nhiên
Hơn hai tháng nữa, Tết Quý Mão sẽ đến và bến xe Miền đông mới một trong những công trình trọng điểm của thành phố được kỳ vọng sẽ đưa đón bà con về quê ăn Tết. Tuy nhiên tại thời điểm này thì bến xe vắng lặng chỉ lác đác một vài xe trung chuyển đỗ đón tại bến xe này.
Một bến xe được đầu tư khang trang, hiện đại với hàng trăm đầu xe khách lớn nhỏ lại đang bị ế ẩm.Trong khi đó, đối lập với sự đìu hiu ở bến xe mới lại là cảnh nhộn nhịp của những "xe dù, bến cóc" mọc lên như nấm sau mưa tại các tuyến đường trong khu vực trung tâm thành phố.
Những trục đường quanh Bến xe Miền Đông cũ, xa lộ Hà Nội… không thiếu xe khách đủ các tuyến chạy từ miền Bắc, miền Trung, cho đến Tây Nguyên đậu đỗ và đón khách vô tư.
Những hành khách chọn "xe dù, bến cóc" cho rằng, kể từ khi di dời bến xe cũ, mặc dù đơn vị chủ quản bến xe mới có bố trí xe bus đưa đón khách từ bến cũ ra bến mới nhưng không đáp ứng được đầu xe, chờ đợi lâu, nhiều hành khách phải di chuyển bằng các phương tiện khác tốn vài trăm ngàn cho quãng đường trên 20km từ bến xe cũ sang bến xe mới.
Hoạt động không hiệu quả tại bến xe mới, nhiều đầu xe đã quay trở lại khu vực bến xe cũ và trong nội thành, những điểm "xe dù, bến cóc" lại được dịp mọc lên.
Ông Đàm Phan Phát, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian tới sẽ thực hiện các đợt cao điểm kiểm tra trọng tâm, trọng điểm nhằm khắc phục tình trạng thiếu nhân lực. Sở cũng đang kiến nghị Hội đồng Nhân dân Thành phố cho tăng nặng hình phạt vi phạm hành chính, trong đó có hành vi đón trả khách trong nội đô.
Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh thì cho rằng, trong công tác xử lý "xe dù, bến cóc" phải làm đồng bộ, phối hợp chặt chẽ và làm quyết liệt, liên tục và coi đây như một chiến dịch vào quý IV năm 2022, góp phần cho việc lành mạnh hóa vận tải hành khách liên tỉnh trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.
Số liệu từ cơ quan chức năng cho biết, hiện nay trong nội thành Thành phố Hồ Chí Minh có 76 vị trí đón trả khách không đúng quy định.
Đâu là giải pháp cho vấn đề này?
Ông Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP Hồ Chí Minh cho biết: "Thứ nhất là phải trung chuyển cho tốt và trung chuyển này vừa đảm bảo thuận lợi, an toàn vừa phải có chi phí rẻ nhất để đảm bảo cho người dân không thiệt thòi về quyền lợi cũng như tiền bạc.
Ngoài việc tổ chức trung chuyển tốt để phục vụ thuận lợi cho khách đi lại, cơ quan chính quyền, cụ thể là Sở Giao thông Vận tải, Thanh tra giao thông và Công an Thành phố phải giải quyết bài toán "xe dù, bến cóc" cho triệt để".
Hành khách thì ưa sự tiện lợi, còn các nhà xe thì do ế quá làm liều, làm sai quy định. Câu chuyện bến xe vắng khách còn "xe dù, bến cóc" hoạt động nhộn nhịp là câu chuyện tưởng như là nguyên nhân và hậu quả. Vì "xe dù" hoạt động tràn lan nên bến xe vắng khách. Tuy nhiên, bản chất của câu chuyện này là vấn đề thiếu sự kết nối giao thông từ nội ô ra bến xe ở cửa ngõ thành phố. Và TP Hồ Chí Minh đang phải tìm giải pháp để cải thiện vấn đề này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!