Bộ Xây dựng đề xuất cần mở rộng hơn 1.160 km cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh. Quy mô cao tốc hoàn chỉnh với 6 làn xe. Đây là đề xuất của Bộ Xây dựng trình Chính phủ để ưu tiên xem xét đầu tư.
Hiện tại các tuyến đường hiện mới có đoạn 2 làn và 4 làn xe, hạn chế xe lưu thông và không đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Sau 20 ngày thị công, đoạn dự án mở rộng từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe hoàn chỉnh đầu tiên thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được đồng loạt triển khai ở hơn 11 mũi thi công.
Mặt bằng đã được bàn giao hoàn toàn. Ngay sau ngày khởi công, hàng trăm máy móc thiết bị, nhân lực và vật liệu đã được huy động đến công trường. Nhà thầu thi công đang phấn đấu đưa dự án mở rộng cao tốc đường bộ Bắc - Nam mở rộng về đích trước 6 tháng.
Vệc triển khi dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe tạo thêm hàng triệu việc làm, kích thích sản xuất cho nhiều ngành.
Có chiều dài chỉ hơn 15 km, nhưng phần lớn dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đều phải tiến hành xử lý nền đất yếu. Tiến độ dự án đang phụ thuộc nhiều vào thời gian chờ hết lún của nền đường.
"Dự án đang để 2 năm, chúng tôi phấn đấu rút ngắn 4 - 6 tháng. Tuy nhiên nếu được thay đổi giải pháp xử lý nền đất yếu thì có thể rút thêm được 6 tháng nữa, tức là thời gian thi công chỉ còn 1 năm", ông Đỗ Thành Trung (Phó Giám đốc Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường) cho biết.
Để đầu tư hiệu quả và phù hợp với nhu cầu vận tải, trước mắt Bộ Xây dựng xem xét trong phạm vi cao tốc Bắc - Nam phía Đông thuộc đoạn Hà Nội - TP Hồ Chí Minh với khoảng 1.144 km.
"Đây là tuyến đường cao tốc có lưu lượng xe tham gia giao thông rất lớn. Quy mô mở rộng lên 6 làn xe theo quy hoạch và tốc độ thiết kế ở mức từ 100 - 120 km/h", ông Nguyễn Quang Minh (Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Ninh Bình) cho hay.
"Phát triển hạ tầng giao thông tốt không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại, mà phát triển về lâu dài, bền vững hơn", ông Cấn Văn Lực (Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia) nhận định.
Việc đầu mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe hoàn chỉnh ngay trong giai đoạn này sẽ tận dụng được phương tiện, máy móc, nhân lực, mỏ vật liệu sẵn có của các dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021 - 2025 đang triển khai.
Nhờ vậy ,có thể tiết giảm được khoảng 20 - 30% tổng mức đầu tư nếu thi công ngắt quãng ở thời điểm sau. Hơn nữa, việc triển khi dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe cũng sẽ tạo thêm hàng triệu việc làm, kích thích sản xuất cho nhiều ngành, đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng từ 8% trở lên trong năm nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!