Mặt trái của xã hội hóa đăng kiểm

Lô Dũng, Thanh Minh, Đình Hưng-Thứ ba, ngày 27/12/2022 06:36 GMT+7

VTV.vn - Dù chủ trương xã hội đăng kiểm là đúng đắn khi có thể thu hút được nguồn lực xã hội nhưng cũng phát sinh những hạn chế trong công tác kiểm soát chất lượng xe.

Cũng phải công nhận một điều là khi số lượng trung tâm đăng kiểm tăng lên, tình trạng xe phải xếp hàng dài chờ đến lượt kiểm định được giảm đi. Tuy nhiên, thực tế là quá nhiều trung tâm đăng kiểm, nhất là trung tâm đăng kiểm xã hội hóa cũng làm phát sinh thêm những mặt trái.

Ví như vụ việc hơn 70.000 xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật vẫn được cấp phép lưu hành xảy ra tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận vừa được đưa ra ánh sáng mới đây. Trong 9 trung tâm để xảy ra tiêu cực trong đăng kiểm mới được công an TP Hồ Chí Minh phát hiện xử lý, có tới 8 trung tâm xã hội hóa.

Mặt trái của xã hội hóa đăng kiểm - Ảnh 1.

Cơ quan điều tra bắt giữ, khám xét nhiều trung tâm đăng kiểm tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

Con số này phần nào phản ánh, dù chủ trương xã hội đăng kiểm là đúng đắn khi có thể thu hút được nguồn lực xã hội nhưng cũng phát sinh những hạn chế trong công tác kiểm soát chất lượng xe.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong 280 đơn vị đăng kiểm đang hoạt động có đến 196 doanh nghiệp tư nhân, chiếm hơn 2/3. Một điểm dễ nhận thấy là khi doanh nghiệp tư nhân bỏ tiền đầu tư luôn có tâm lý muốn thu hồi vốn nhanh. Đây cũng là lý do phần lớn những trung tâm đăng kiểm xã hội hóa chỉ tập trung ở các khu vực đô thị, thành phố lớn, dẫn đến cung vượt quá cầu.

Siết chặt quản lý cấp phép là cần thiết nhưng điều quan trọng hơn là cần quy định rõ trách nhiệm trong việc quản lý, giám sát hoạt động của các đơn vị đăng kiểm.

Theo quy định hiện hành, công tác thanh tra hoạt động tại các trung tâm đăng kiểm thuộc trách nhiệm của thanh tra các Sở Giao thông Vận tải. Cục Đăng kiểm Việt Nam là đơn vị quản lý nhà nước về lĩnh vực đăng kiểm nhưng chỉ có thể tổ chức kiểm tra chuyên ngành theo hình thức đột xuất hoặc định kỳ. Như vậy, khó có thể giám sát thường xuyên hoạt động tại các trung tâm và vì vậy, những sai phạm vẫn có điều kiện tái diễn.

Đảm bảo hoạt động các trung tâm đăng kiểm

Cục Đăng kiểm Việt Nam, Sở GTVT các địa phương đảm bảo duy trì hoạt động ổn định của các trung tâm đăng kiểm, phát hiện và xử lý kịp thời đối với các đơn vị tự ý dừng hoạt động đăng kiểm không có lý do chính đáng. Đây là yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo đánh giá, thời điểm cuối năm, lượng xe cộ tới hạn kiểm định lớn. Chính vì thế, các đơn vị chức năng cần quán triệt đến các trung tâm đăng kiểm thực hiện hiện đúng các quy định về kiểm định phương tiện, tuyệt đối không để xảy ra ách tắc, chậm trễ trong hoạt động kiểm định. Trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo bộ xem xét, chỉ đạo.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã có kế hoạch lập tổ công tác kiểm tra, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới trên toàn quốc trong năm sau.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước