Đại diện Sở GTVT tỉnh Long An cho biết, dự án Vành đai 4 đi qua địa bàn tỉnh Long An với tổng chiều dài khoảng 78km. Để đáp ứng nhu cầu về vật liệu san lấp, ngoài việc khai thác các mỏ cát truyền thống, tỉnh này đang tích cực phối hợp với các tỉnh lân cận như Tiền Giang và Bến Tre để tìm kiếm nguồn cát biển, đây là hai tỉnh liền kề có khả năng đáp ứng 70 triệu m3 cát để san lấp dự án.
Sử dụng cát biển để thi công một phần dự án đường Vành đai 4 là giải pháp được đưa ra nhằm đảm bảo nguồn cung vật liệu cho dự án
Theo đó, đoạn đường từ huyện Bến Lức đến Cần Giuộc, vốn chịu ảnh hưởng của xâm nhập mặn, được xem là một trong những khu vực tiềm năng để ứng dụng cát biển. Việc sử dụng cát biển tại đây không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn góp phần bảo vệ môi trường bằng cách giảm áp lực khai thác cát sông.
"Quá trình nghiên cứu để thi công dự án Vành đai 4, tỉnh Long An sẽ đề xuất cơ chế đặc thù về vật liệu xây dựng, riêng đối với một số đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh" - Đại diện Sở GTVT tỉnh Long An thông tin thêm.
Theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải, khi thi công, đoạn nào chưa bị nhiễm mặn thì vẫn sẽ sử dụng cát sông. Với việc linh hoạt sử dụng cả nguồn cát biển và cát sông, nguồn vật liệu san lấp cho dự án Vành đai 4 vẫn được đảm bảo.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!