Long An chủ trì xây dựng dự án Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh

Linh Chi - V.H.-Thứ hai, ngày 17/04/2023 18:48 GMT+7

VTV.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính thống nhất giao tỉnh Long An làm đầu mối chủ trì dự án Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, tại buổi làm việc của Ban Thường vụ Thành uỷ TP Hồ Chí Minh với Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 16/4, TP Hồ Chí Minh đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì dự án Vành đai 4 dài 200km đi qua 5 địa phương. Tuy nhiên, Thủ tướng thống nhất giao tỉnh Long An làm đầu mối chủ trì dự án Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh.

Vành đai 4 dài gần 200 km, đi qua 5 tỉnh gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh và Long An. Dự án có điểm đầu tại điểm giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) và kết thúc tại cảng Hiệp Phước, TP Hồ Chí Minh. Dự án mang vai trò liên kết vùng, tạo mạng lưới giao thông liền mạch nối qua các cao tốc, quốc lộ, sân bay, đặc biệt kết nối Khu đô thị cảng Hiệp Phước ở phía Nam Sài Gòn với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng bằng sông Cửu Long.

Long An chủ trì xây dựng dự án Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh - Ảnh 1.

Hướng tuyến các đường vành đai TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Khánh Hoàng)

Dự án là công trình có quy mô lớn, qua nhiều địa phương. Riêng Long An và Vũng Tàu khái toán kinh phí dự án trên 10.000 tỷ nên phải thông qua Quốc hội. Do đó, thành phố Hồ Chí Minh đề xuất Bộ Giao thông Vận tải đứng ra điều phối dự án này, lãnh đạo thành phố cho rằng dự án cần một cơ quan chủ trì để đảm bảo đồng bộ.

Trước đề xuất của UBND TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng gợi mở có thể giao cho Long An chủ trì dự án. Bởi đây là địa phương có đoạn Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh dài nhất đi qua. Việc các địa phương chủ trì sẽ thuận lợi hơn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho rằng dự án cần sự tham gia của nhiều bộ ngành, Bộ Giao thông Vận tải có liên quan nhưng không nhiều. Bởi nếu một địa phương là cơ quan chủ trì, khi gặp vấn đề, phản ánh lên Trung ương thì Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông do Thủ tướng làm trưởng ban, sẽ cùng các bộ xem xét giải quyết, không mất khâu trung gian. Bởi vậy, việc để tỉnh Long An chủ trì xây dựng sẽ thuận lợi hơn Bộ.

Trước đó tháng 9/2021, Thủ tướng đồng ý giao 5 tỉnh thành là cơ quan có thẩm quyền đầu tư các đoạn thuộc Vành đai 4 qua địa bàn. Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện đoạn Phú Mỹ - Bàu Cạn, dài khoảng 18km; Đồng Nai làm đoạn Bàu Cạn - cầu Thủ Biên (không tính cầu Thủ Biên), dài 45 km.

Tỉnh Bình Dương được giao xây dựng đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn (gồm cầu Thủ Biên), dài khoảng 49 km; Long An thực hiện đoạn kênh Thầy Cai - Hiệp Phước (gồm cả đoạn qua khu vực Hiệp Phước thuộc địa phận TP HCM) dài khoảng 71 km; còn TP HCM làm đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn), dài 17 km.

Theo kế hoạch đã được 5 địa phương thống nhất, cuối năm nay sẽ hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và quyết định chủ trương đầu tư tháng 3 năm sau. Việc chọn nhà đầu tư sẽ hoàn thành giữa năm 2024 để khởi công dự án. Công trình dự kiến thi công trong ba năm và khai thác, thu phí hoàn vốn từ quý 1/2028.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước