Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Bến phà Xuân Sơn - một trong những bến phà huyết mạch để chi viện cho miền Nam thuộc tuyến đường 20 Quyết thắng, mỗi ngày phải hứng chịu hàng trăm quả bom các loại, trong đó nguy hiểm nhất là loại bom từ trường có tác dụng như thủy lôi, bị kích nổ khi có phương tiện giao thông qua lại trên phà.
Năm 1965, ông Võ Thế Chơn - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 55 Công binh đã ra quyết định sinh tử khi sử dụng cano với vỏ bọc bằng sắt để kích nổ toàn bộ số bom đang nằm dưới sông.
Những lễ truy điệu sống cho những chiến sĩ cảm tử trước khi làm nhiệm vụ đã là điều bình thường với những người lính Trường Sơn.
Ngay trong đêm hôm đó, hơn 300 xe vận tải hàng hóa, vũ khí chi viện cho miền Nam đã được thông tuyến. Đây cũng là đêm có số lượng xe nhiều kỷ lục qua phà Xuân Sơn.
Ông James G. Zumwalt - cựu binh Mỹ tại chiến tranh Việt Nam - cho biết: "Nếu muốn gửi hàng tiếp tế vào miền Nam, chắc chắn quân đội Việt Nam phải băng qua sông vào một thời điểm nào đó. Vì vậy chúng tôi sẽ tìm kiếm và tập trung bắn phá những cây cầu hay bến phà. Tôi rất ấn tượng với những người lính đã phục vụ trong khoảng thời gian rất dài trên đường Hồ Chí Minh, và đa số sẽ chỉ kết thúc nếu họ bị thương hoặc bị giết. Nhưng họ vẫn nỗ lực và khéo léo để duy trì con đường này".
Quân đội Hoa Kỳ đã phải thừa nhận, đường mòn Hồ Chí Minh là "một trong những thành tựu vĩ đại của nền kỹ thuật quân sự ở thế kỷ 20". Chính tình yêu nước của những người lính Cụ Hồ đã kết nên sức mạnh vĩ đại - một Chí Thép - giúp họ thực hiện được điều tưởng như không thể, đó là đánh bại siêu cường hùng mạnh để giành độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ cho dân tộc Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!