Làn sóng phản đối với H&M vì bản đồ có hình lưỡi bò

Trần Bình-Thứ bảy, ngày 03/04/2021 18:21 GMT+7

Hình ảnh đang được người dùng Việt Nam chia sẻ rộng rãi trên các mạng xã hội vào ngày 3/4

VTV.vn -Trên trang fanpage chính thức của H&M Việt Nam, hầu như tất cả các bài đăng gần đây đều có hàng chục nghìn lượt bày tỏ phẫn nộ.

Sự việc bắt đầu sau khi có các thông tin về việc H&M đã sử dụng hình ảnh bản đồ Trung Quốc có đường "lưỡi bò", khoanh phạm vào nhiều vùng biển và quần đảo của Việt Nam.

Tài khoản tên Michael Trương bình luận bằng tiếng Anh, nhấn mạnh chủ quyền 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam.

"Chúng tôi hết sức quan ngại sự công nhận của H&M về bản đồ có "đường lưỡi bò". Điều này đã gây tổn thương sâu sắc đến lợi ích quốc gia, dân tộc của Việt Nam,... Chúng tôi yêu cầu phải làm đúng sự thật! Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam!"

Hiện tại, H&M chưa xác nhận điều gì. Tuy nhiên, riêng trên website của H&M Việt Nam có dòng thông báo bằng tiếng Anh, tạm dịch với nội dung như sau: "Hoạt động kinh doanh đang trở nên bất thường. Tại các cửa hàng của chúng tôi có thay đổi liên tục. Chúng tôi sẽ cập nhật diễn biến mới nhất cho các bạn trên Facebook của chúng tôi", wesite của H&M Việt Nam viết.

Làn sóng phản đối với H&M vì bản đồ có hình lưỡi bò - Ảnh 1.

H&M bị kêu gọi tẩy chay trên MXH và hiện tại H&M Việt Nam chưa đưa ra bình luận xung quanh sự việc. Ảnh: Chụp màn hình

Có thông tin cho rằng, trước đó, H&M sử dụng hình bản đồ Trung Quốc không có "đường lưỡi bò". Tuy nhiên, Chính quyền Trung Quốc cho rằng bản đồ như vậy là "có vấn đề" và đã có các cuộc tiếp xúc với H&M. Sau các cuôc gặp, phía Trung Quốc cho rằng H&M đã sửa lại hình bản đồ nói trên. Phía H&M chưa xác thực việc họ đã chỉnh sửa gì theo yêu cầu của phía Trung Quốc, nhưng, trên website chính thức của H&M hiện không còn dùng hình bản đồ Trung Quốc không có lưỡi bò nữa.

Trong lúc này, trên mạng xã hội ở Việt Nam, lại đang lan truyền một số hình ảnh bản đồ của Trung Quốc với "đường lưỡi bò" cùng các chỉ trích H&M đã dùng hình đó thay cho hình cũ, dưới áp lực của Trung Quốc. Cư dân mạng Việt Nam cho rằng, việc H&M chấp nhận thay đổi đó là không tôn trọng quyền, chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Người người còn kêu gọi tẩy chay nhãn hàng này.

Được biết, thương hiệu thời trang H&M của Thụy Điển chính thức đổ bộ vào thị trường Việt Nam từ năm 2017. Hiện tại, H&M đã có mặt tại 5 thành phố lớn là Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hạ Long và Cần Thơ với 12 cửa hàng đại diện./.



* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước