Làm sao để hết cảnh "thần chết di động" trên đường?

Ban Thời sự-Thứ bảy, ngày 09/09/2023 05:52 GMT+7

VTV.vn - Xe chở cuộn thép, ống cống, cọc bê tông cốt thép nặng hàng chục tấn nhưng chằng buộc hời hợt đi ngang nhiên trên đường từng gây ra không ít vụ tai nạn chết người.

Nhiều sự cố, tai nạn do xe chở cuộn tôn, thép

Hiện Việt Nam đã có quy định chung trong xếp hàng hóa trên ô tô là phải đúng trọng tải thiết kế của xe; giới hạn cầu, hầm, đường...

Tuy nhiên, với từng loại hàng hoá, hiện việc chằng buộc chưa có quy chuẩn cụ thể. Và thực tế, tình trạng xe quá khổ, chở quá tải vẫn đang tái diễn.

Điều này không chỉ khiến đường bộ ở nhiều địa phương bị xuống cấp, mà còn gây ra không ít những tình huống nguy hiểm.

Trên quốc lộ 51, tại khu vực xã Phước Bình huyện Long Thành từng xảy ra vụ một xe đầu kéo chở 3 cuộn tôn, tháng gấp 1 cuộn bị đứt dây xích lăn về ca-bin rồi xuống đường.

Làm sao để hết cảnh thần chết di động trên đường? - Ảnh 1.

Xe đầu kéo tháng gấp 1 cuộn bị đứt dây xích lăn về ca-bin rồi xuống đường

Trên tuyến quốc lộ huyết mạch này đã từng xảy ra nhiều sự cố, tai nạn do xe chở cuộn tôn, thép gây ra.

Khi các nhà máy trong các khu công nghiệp nặng, cảng biển quốc tế hoạt động rầm rộ trở lại thì các phương tiện vận chuyển cuộn tôn, thép không dùng giá đỡ, ràng buộc qua loa phóng bon bon trên quốc lộ đông đúc, coi thường tính mạng người đi đường lại tái diễn khiến người dân cảm thấy rất bất an.

Tại nhiều địa phương, các lực lượng chức năng cũng đã tăng cường kiểm soát tình trạng xe chở quá khổ, quá tải và ràng buộc hàng hóa không đúng quy định. Nhưng việc phát hiện, kiểm soát và xử lý còn đang gặp phải rất nhiều khó khăn.

Hiện trên địa bàn tình Thanh Hóa, trạm CSGT Quảng Xương là địa điểm duy nhất có bãi hạ tải. Tuy nhiên vướng mắc hiện nay là các xe sau khi được đưa về để hạ tải thì hầu như không quay lại để lấy lại hàng hóa khiến bãi hạ tải lại thành quá tải. Bên cạnh đó do các tuyến quốc lộ không có bãi hạ tải khiến phải di chuyển xe quá tải về bãi hạ tải cách xa gần 40 km.

Làm sao để hết cảnh thần chết di động trên đường? - Ảnh 2.

Những chiếc xe ben này sử dụng kích thủy lực nâng hạ

Những chiếc xe ben này nếu thoạt nhìn thì không có dấu hiệu cơi nới thành thùng nhưng chỉ cần một động tác nhỏ bấm nút trên cabin xe, lập tức 2 bên thành thùng xe được nâng cao lên đến gần 40 cm. Lực lượng chức năng cho biết các xe này đã sử dụng kích thủy lực nâng hạ. Đây là thủ đoạn mới nhằm đối phó lực lượng chức năng thành. Bởi vậy, nếu lực lượng chức năng không kiểm tra kỹ sẽ khó phát hiện được…

Ô tô chở hàng chuyên dụng phải chở đúng loại hàng hóa theo thiết kế

Nhiều nước trên thế giới đều có những quy định cụ thể về việc xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ. Thậm chí cách chằng buộc, xếp từng loại hàng hóa trên xe như thế nào cũng được quy định và hướng dẫn rất rõ ràng.

Trên xe container tại Mỹ, cuộn thép, dù là kiểu nằm ngang, hay kiểu nằm dọc, kiểu nào cũng yêu cầu có thảm chống trượt ở dưới cuộn thép và các dây ràng bọc chắc chắn phía trên.

Chèn hai bên là hai thanh gỗ và có các miếng kim loại gắn cố định với sàn xe để gia cố độ chắc chắn. Các dây xích lớn vòng qua lòng cuộn thép và buộc chặt vào thùng xe. Tiếp theo là những dải dây to bản vắt qua đỉnh tăng độ chắc chắn. Cuối cùng là một tấm bạt lớn có thể phủ cả thùng xe, trùm kín cuộn thép.

Đảm bảo hơn nữa thì mỗi mặt hàng lại đi kèm bao bì, giá đỡ chuyên dụng. Thậm chí là sản xuất riêng container chuyên dụng chỉ để chở hàng. Tất cả đều phải được tính toán, thực nghiệm trước khi áp dụng thực tế.

Làm sao để hết cảnh thần chết di động trên đường? - Ảnh 3.
Làm sao để hết cảnh thần chết di động trên đường? - Ảnh 4.

Tại Mỹ, mỗi mặt hàng lại đi kèm bao bì, giá đỡ chuyên dụng. Thậm chí là sản xuất riêng container chuyên dụng chỉ để chở hàng

Dù trong trường hợp khẩn cấp như thắng gấp, va chạm… thì những thứ hàng hóa to, nặng như cuộn thép cũng không bị đứt xích hoặc rơi khỏi vị trí chằng buộc.

Một trong những điểm mới đáng chú ý của Thông tư 35 sửa đổi là "Ô tô chở hàng chuyên dụng phải chở đúng loại hàng hóa theo thiết kế phương tiện". Kèm theo đó là phụ lục hướng dẫn quy trình, cách thức, các trang thiết bị để gia cố hàng hoá.

Hy vọng rằng, khi đã có những quy định mới, hướng dẫn mới rất cụ thể này, cộng với ý thức của chính các lái xe và đơn vị vận tải, thì người đi đường sẽ không gặp phải những "thần chết di động" chở hàng cồng kềnh mà chằng buộc sơ sài nữa.

Cùng trao đổi về chủ đề này trong chương trình Vấn đề hôm nay là ông Đặng Văn Chung, Chủ tịch Chi hội Vận tải hàng siêu trường, siêu trọng, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước