Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai với chiều dài trên 260 km, đi qua 5 tỉnh, thành phố với nhiều nút giao và 14 trạm thu phí. Với đặc thù này, việc kiểm soát xe quá tải vào tuyến cao tốc này từ lâu luôn gặp nhiều khó khăn.
Đặc biệt, từ tháng 8/2022, khi áp dụng thu phí không dừng, xe quá tải thường trốn tránh không đi vào các trạm thu phí hoặc các làn thu phí dành cho xe tải có đặt hệ thống cân tải trọng tự động.
Cố tình không đi theo hướng dẫn vào làn dành cho xe tải, hoặc đi đúng làn nhưng không theo hiệu lệnh hướng dẫn, mà phóng qua với tốc độ cao khiến hệ thống cân tĩnh ghi nhận tải trọng không chính xác, thực tế này vẫn diễn ra hàng ngày tại nhiều nút ra vào cao tốc, đặc biệt từ khi áp dụng thu phí không dừng.
Hệ thống cân tĩnh tại 14 trạm thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau nhiều năm đưa vào sử dụng đã xuống cấp và hay xảy ra lỗi. Mỗi khi không kịp khắc phục sửa chữa, các tài xế xe chở quá tải sẽ thông tin cho nhau tập trung đi qua các nút giao này để tránh bị cân tải trọng.
Thực tế này khiến có thời gian dài, hệ thống cân như tại nút IC 17, địa bàn Lào Cai không ghi nhận được vi phạm, khi đây được coi là điểm nóng của xe quá tải.
Thống kê từ tháng 8/2022 đến nay, hệ thống cân tĩnh trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã cân trên 520.000 lượt xe, trong đó phát hiện và từ chối phục vụ hơn 2.800 xe chở quá tải.
Đáng chú ý, từ đó đến nay, cũng có tới hơn 2.200 xe quá tải vượt các trạm đầu vào nhưng chỉ có gần 150 trường hợp bị xử lý qua phối hợp với lực lượng chức năng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!