Tấm vé "thông hành" để hai thế hệ gần nhau hơn
Thời gian vừa qua, có khá nhiều những chương trình âm nhạc lớn diễn ra ở Hà Nội. Có những khán giả tham gia đặc biệt khi họ xuất hiện giữa rất đông những khán giả trẻ. Đó là những phụ huynh - những người đi xem ca nhạc, hay nói vui là đi đu idol cùng con em mình.
"Đu idol" là từ được sử dụng để chỉ hành động yêu thích của người hâm mộ với các nghệ sĩ thần tượng. Yêu thích bằng cách nghe nhạc, xem phim của họ, ủng hộ những dự án của họ, uống trà đá ở nơi nghệ sỹ uống, hoặc là đi xích lô ở nơi mà nghệ sỹ đi. "Đu idol" của các phụ huynh là họ đi nghe nhạc thần tượng cùng con em mình.
Một tấm vé âm nhạc không chỉ là để thưởng thức âm nhạc mà đó là tấm vé "thông hành" để hai con người, hai thế hệ bước lại gần nhau hơn.
Biết được sở thích của con, muốn chạm vào thế giới của con, nhiều phụ huynh chấp nhận bỏ cả tiền chênh để mua được vé xem chương trình con thích.
Chờ đợi con trang điểm để đi xem ca nhạc, hát cùng con, hay nhìn con hát, với cha mẹ, được đồng hành với con. Cũng bởi nhiều khi cha mẹ quá khắt khe, mải mê với những nỗi lo cuộc sống mà quên mất bên cạnh mình có một người bạn là con, một người có thể cùng mình khám phá những điều mới lạ. Hòa mình vào thế giới muôn màu sôi động của giới trẻ, cũng là cách để rút ngắn khoảng cách thế hệ, để làm mới cho mối quan hệ đôi khi bên nào cũng yêu nhưng khó nói nên lời.
Cha mẹ khao khát, chủ động làm bạn với con
Tất nhiên không phải chỉ cần đi xem những show âm nhạc này là phụ huynh và con sẽ hiểu nhau hay yêu nhau hơn, nhưng rõ ràng nó cũng là một cách thức tìm điểm chung hợp lý.
Bây giờ khi sự giáo dục được quan tâm hơn, thì bố mẹ cũng chủ động tìm đến những khóa học làm cha mẹ - vấn đề mà trước kia nếu bảo đi học có lẽ rất nhiều phụ huynh sẽ nói rằng: Còn bận kiếm tiền, thời gian đâu mà học, hay cha mẹ nói là đúng chứ cần gì học bởi "con không nghe mẹ trăm đường con hư".
Khi hỏi một số chuyên gia tâm lý trong lĩnh vực này thì họ đa phần ồ lên vì bây giờ phụ huynh đi khám tâm lý vì mất kết nối, vì không căng thẳng trong mối quan hệ với con rất nhiều, nhưng chí ít đến gặp chuyên gia tâm lý chứ không áp đặt, trách móc con mình cũng là một điều tích cực.
Sở hữu hơn 400k lượt theo dõi, Gia đình PTTC - Tên viết tắt của các thành viên trong gia đình là kênh tiktok lấy chủ đề từ những câu chuyện của chính họ. Ở đó có những lúc không khí trong nhà quá căng thẳng, tất cả mọi người bình tĩnh, cố gắng kết nối.
Khi nhắc về gia đình với đúng nghĩa là nơi ấm áp, nơi yêu thương thì thật khó để kiềm chế sự xúc động, dù là bao nhiêu tuổi đi nữa.
Khi tham dự show ca nhạc rất nổi tiếng, chương trình đã bắt gặp hình ảnh một phụ huynh ngồi cạnh con trai mình. Cả buổi, cô ấy chẳng hát theo bài nào, đôi lúc thì dựa lưng vào ghế, nhưng vội vã nở nụ cười, vỗ tay mạnh khi bất chợt con trai quay sang mình. Có lẽ, nếu không vì con, giờ cô đã ở nhà, nghe nhạc của thời đại mình hoặc xem những bộ phim hợp với mình chẳng hạn.
Một ví dụ nhỏ để thấy cha mẹ bây giờ cũng khao khát, chủ động làm bạn với con chứ không còn đợi kiểu: Khi nào lớn lên con sẽ hiểu. Tất nhiên vẫn còn tồn tại những khúc mắc, hiểu lầm, nhưng làm cha mẹ - ai cũng là làm lần đầu, mà lần đầu đương nhiên còn nhiều điều chưa rõ. Nếu muốn bố mẹ rõ, hãy mua vé mời họ đi đu idol đi.
Tất nhiên chỉ là vui thôi, còn nhìn những hình ảnh phụ huynh đi đu idol cùng con, nhìn sự cố gắng của cha mẹ hẳn ai cũng muốn dành cho họ 1 cái ôm vì "thật tuyệt vời khi được làm con của bố mẹ".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!