Đó là thông tin nổi bật tại Hội nghị "Số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính: Thực tiễn triển khai tại Việt Nam và chia sẻ kinh nghiệm quốc tế". Hội nghị do Văn phòng Chính phủ tổ chức sáng 18/8 tại Hà Nội.
Đại diện Văn phòng Chính phủ cho biết, hiện cả nước đã có hơn 3.000 dịch vụ được cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Nhưng 6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến ở các tỉnh, thành mới chỉ đạt hơn 2 triệu hồ sơ, chiếm 19%.
Chính vì vậy, cần đẩy mạnh các chương trình số hoá, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính… Đặc biệt, mới đây, Thủ tướng đã phê duyệt "Bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp thông qua việc giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công theo thời gian thực" .
Các chuyên gia nước ngoài khuyến nghị, Việt Nam cần xây dựng khung thể chế, chính sách kiểm soát quá trình chuyển đổi số. Đặc biệt, mấu chốt thành công trong số hóa, cải cách thủ tục hành chính là phải lấy người dùng làm trung tâm.
Mục tiêu đặt ra đến cuối năm nay, 25 dịch vụ công thiết yếu thuộc đề án 6 của Chính phủ sẽ được số hóa hoàn toàn. Kết quả số hoá đó sẽ được tái sử dụng trong những lần thực hiện thủ tục hành chính tiếp theo của người dân. Nhờ vậy, người dân sẽ không phải cung cấp lại những thông tin đã có trong cơ sở dữ liệu quốc gia.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!