Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó phòng Tham mưu, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, Công an Thành phố và các đơn vị đã phối hợp kiểm tra hơn 10.000 lượt cơ sở, phát hiện 1.541 cơ sở vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy và phạt 2,4 tỉ đồng. Trong đó, đình chỉ hoạt động 3 cơ sở và tạm đình chỉ hoạt động 3 cơ sở.
Ngoài ra, có 4 cơ sở bị xử lý trong lĩnh vực xây dựng, 41 cơ sở bị xử lý trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, 161 cơ sở bị xử lý trong đăng ký thường trú, tạm trú.
Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó phòng Tham mưu, Công an TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh)
Thông tin thêm về nguy cơ cháy nổ liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện tại các chung cư, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ liên quan đến xe đạp điện. Khi các phương tiện sử dụng năng lượng điện tăng thì theo quy luật, nguy cơ cháy xe đạp điện, xe máy điện cũng tăng.
Hai nguyên nhân chính là tâm lý chủ quan và thói quen sạc qua đêm không có người trông coi, sạc xe ngay sau khi sử dụng lúc pin còn nóng, mua sắm phương tiện giá rẻ không đảm bảo chất lượng.
"Xe điện sử dụng nhiều loại ắc quy, pin nhưng phổ biến nhất là loại pin lithium ion. Loại pin này khi cháy, nổ sẽ khó dập tắt bằng bình cứu hỏa thông thường do các phản ứng hóa học" - thượng tá Hà nói.
Ông cũng đưa ra khuyến cáo trong quá trình sạc cho xe máy, xe đạp điện, các tủ điện, thiết bị điều khiển và cấp nguồn cho trạm sạc cần đặt ở nơi khô ráo, ngăn cách với khu vực có nguồn lửa, nguồn nhiệt.
Vị trí sạc xe điện cũng cần ngăn cách với khu vực để xe động cơ khác. Khi sạc điện, người dân không để xe bên trên hoặc gần vật dụng, hàng hóa dễ cháy nổ, gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt. Đồng thời, người dân cần thường xuyên kiểm tra xe khi sạc để kịp thời phát hiện xử lý ngay sự cố, không sạc xe qua đêm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!