Dù được bảo trì liên tục trong thời gian dài, tuy nhiên do thời gian sử dụng đã lâu nên cầu Đuống rơi vào cảnh xuống cấp trầm trọng. Trước hiện trạng đó, Ban QLDA 6 vừa trình Bộ Giao thông Vận tải đề xuất xây dựng cầu mới với tổng mức đầu tư là 1.793 tỉ đồng.
Cầu Đuống được xây vào cuối thế kỷ 19, khai thác từ năm 1902, với công năng kết hợp giao thông đường bộ (Quốc lộ 1 cũ) và đường sắt (tuyến Hà Nội - Đồng Đăng).
Cầu Đuống là cây cầu huyết mạch nối quận Long Biên với huyện Gia Lâm (Hà Nội) cầu có chiều dài 225m và đường sắt ở chính giữa. Cầu có độ cao không nhỏ - khoảng 2,8m, bề rộng thông thuyền khoảng 26m.
Lần gần nhất, cầu Đuống được tu sửa là tháng 5/ 2021, và hiện vẫn trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Các mố cầu, trụ cầu đều rạn nứt, chằng chịt nhiều tấm sắt gia cố.
Sau nhiều năm khai thác, Cầu Đuống đang xuống cấp, mặt cầu gồ ghề, xóc và thiếu an toàn – Đó là cảm giác chung của người tham gia giao thông khi di chuyển qua các cây Đuống ở Hà Nội hiện nay.
Lan can sắt của cầu đã bị rỉ
Tại một số vị trí của những cột trụ còn lộ rõ cả lõi sắt.
Phần trụ cầu lớp bê tông cốt thép đã bị lộ rõ.
Các thanh nối mặt cầu có dấu hiện bị xô lệch.
Anh Hoàng Ngọc Mạnh, 32 tuổi (Gia Lâm- Hà Nội) cho biết: "Ngày nào tôi cũng đi làm qua cầu Đuống, mỗi lần xe conainer đi qua là một lần tôi thót tim vì cầu yếu nên cảm nhận rõ sự rung mạnh, tôi chỉ mong cầu được tu sửa lại chắc chắn hơn để người dân đi qua đây được an tâm hơn".
Nhiều đoạn phân cách lan can ven cầu bị đổ nghiêng, đoạn bê tông vỡ vụn xuống cấp nghiêm trọng.
Theo tờ trình của Ban Quản lý Dự án (QLDA) 6, dự án sẽ tiến hành đầu tư xây dựng mới cầu đường sắt Đuống về phía thượng lưu cách cầu hiện hữu 16,5m và xây dựng mới cầu đường bộ theo quy hoạch để tách cầu đường bộ ra khỏi đường sắt. Trong đó, khổ thông thuyền cầu đường bộ cấp II (rộng 50m, cao 9,5m), khổ thông thuyền đường sắt cấp II hạn chế tĩnh không (rộng 50m, cao 7m). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.793 tỉ đồng.
Nếu được Bộ Giao thông Vận tải thông qua, dự kiến cầu mới sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2025.
Theo kế hoạch, dự án cũng tiến hành xây dựng cầu Đuống đường bộ có điểm đầu tại vị trí nút giao khu vực chân cầu Đuống hiện hữu trên đường Ngô Gia Tự (quận Long Biên), điểm cuối tại khu vực nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu (huyện Gia Lâm). Tim cầu Đuống đường bộ cách tim cầu hiện hữu khoảng 100m về phía hạ lưu.
Trước đó vào tháng 5/2021, hạ tầng cầu Đuống đã được thực hiện sửa chữa trong vòng 15 ngày.
Cầu Đuống hiện đang thuộc quản lý của Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam).
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!