Sông Hậu đoạn qua huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long và huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Chỉ 30 phút có mặt vào sáng sớm, phóng viên đã ghi nhận gần 20 lượt vỏ lãi, đò nhỏ chở chật kín người thản nhiên cắt mũi tàu hàng, sà lan để vượt sông. Không dụng cụ nổi, áo phao. Sự liều lĩnh này có thể sẽ là con đường dẫn đến thảm họa nếu không may tai nạn xảy ra.
Thay vì đi đường vòng qua cầu Cần Thơ với khoảng cách hơn 20km, mỗi ngày có đến gần 1.000 công nhân và khách vãng lai mạo hiểm vượt sông từ Vĩnh Long sang tỉnh Hậu Giang.
Người dân còn phải tốn khoản phí khá lớn. Như người thanh niên hành nghề thợ hồ, mỗi ngày thu nhập chỉ 250.000 đồng nhưng tiền 2 lượt người và xe máy qua sông đã mất hết 1/3 thu nhập.
Địa điểm bến khách hoạt động trái phép nhộn nhịp nhất là tại khu công nghiệp sông Hậu thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Cách đó vài trăm mét là cụm cảng Cái Cui, cảng Bình Minh. Mỗi ngày có hàng trăm tàu hàng ra vào cảng. Việc xuất hiện nhiều bến khách hoạt động không phép gây mất an toàn giao thông thủy nghiêm trọng khu vực này.
Ông Nguyễn Tấn Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, Hậu Giang - cho biết: "Ban An toàn giao thông sẽ kiên quyết xử lý triệt để đối với các chủ phương tiện cố tình không chấp hành đúng quy định pháp luật về công tác người qua sông trong thời gian tới".
Dọc tuyến sông Hậu thời gian qua xuất hiện rất nhiều bến khách hoạt động tự phát, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi qua sông. Tình trạng này nếu không sớm được chấn chỉnh thì nguy cơ tuyến đường thủy huyết mạch tại Đồng bằng sông Cửu Long sẽ trở thành điểm nóng về mất an toàn giao thông.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!