Dự án Metro số 1 Bến Thành, Suối Tiên ở TP Hồ Chí Minh đang thi công những công đoạn cuối cùng, dự kiến hoạt động vào cuối năm sau. Đây là dự án có 3 nhà ga ngầm nằm sâu dưới lòng đất hàng chục mét. Trong bối cảnh TP Hồ Chí Minh thường xuyên xảy ra mưa lớn; một số hầm chung cư, tòa nhà sâu vài mét cũng bị ngập. Nhiều người có chung mối quan tâm là không biết các ga ngầm Metro sẽ có hệ thống tiêu thoát nước, phòng chống ngập úng như thế nào cho hiệu quả?
Phía trên Nhà ga trung tâm Metro ở trước cửa Chợ Bến Thành có một cửa lấy sáng khổng lồ. Đây là khu vực trũng nhất. Xung quanh sẽ được xây một bờ tường cao ngăn nước. Phía dưới lắp đặt hệ thống máy bơm khổng lồ luôn sẵn sàng thoát nước khi mưa lớn.
Các lối vào nhà ga đều có rãnh thoát nước, dẫn tới các bể chứa dung tích 130 m3
Khu vực nhà ga phía dưới đường Lê Lợi sâu hơn 30 mét. Các cửa xuống đều được đặt cao hơn mặt đường. Phía trên có các rãnh thép và cao su, có thể lắp các cửa ngăn nước tạm thời trong trường hợp nước bên ngoài dâng quá cao độ thiết kế.
Các lối vào nhà ga đều có rãnh thoát nước, dẫn tới các bể chứa dung tích 130 m3 và hệ thống 3 máy bơm công suất 27 m3 mỗi giờ để tiêu thoát nước.
"Nhất thủy, nhì hỏa", Dự án Metro số 1 Bến Thành, Suối Tiên đã được Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy phê duyệt một chính sách phòng ngừa thảm họa ngập nước, cháy nổ, động đất rất chi tiết, nhất là ở các đoạn hầm ngầm. Đồng thời có cả chính sách phòng ngừa lật tàu do mưa bão, gió mạnh ở các đoạn trên cao.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!