Hệ thống đèn tín hiệu giao thông của Hà Nội còn nhiều hạn chế

PV-Chủ nhật, ngày 03/03/2024 20:53 GMT+7

VTV.vn - Tại Hà Nội, hệ thống đèn tín hiệu giao thông vẫn còn nhiều hạn chế, tín hiệu đèn đỏ quá lâu hoặc quá chậm, mật độ và vị trí của các trụ đèn chưa phù hợp gây ra bất tiện.

Hệ thống đèn tín hiệu giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông, điều tiết và phân luồng trên các tuyến đường hay các nút giao cắt. Tuy nhiên, thực tế trên địa bàn TP Hà Nội, tại một số vị trí, việc phân bổ thời gian dừng giữa các luồng phương tiện vẫn còn chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Tại nút giao cắt từ đường Trần Duy Hưng - Nguyễn Ngọc Vũ - Nguyễn Khang chỉ chưa tới 100 mét, đã có tới 5 đến 7 nhịp đèn. Thời gian chờ đèn đỏ tại đây cũng gần 100 giây trong khi đèn xanh chỉ 30 giây. Do hệ thống đèn nằm quá gần nhau, cộng với thời lượng của tín hiệu đèn điều khiển giao thông bất hợp lý nên cảnh ùn tắc vẫn thường xuyên xảy ra.

Theo ý kiến của người dân tham gia giao thông, vào những khung giờ hằng ngày có lưu lượng giao thông thấp, lực lượng chức năng nên điều chỉnh lại theo tình hình thực tế, tránh mất thời gian chờ đợi của người tham gia giao thông.

Hệ thống đèn tín hiệu giao thông của Hả Nội còn nhiều hạn chế - Ảnh 1.

Tại nút giao cắt từ đường Trần Duy Hưng - Nguyễn Ngọc Vũ - Nguyễn Khang chỉ chưa tới 100 mét, đã có tới 5 đến 7 nhịp đèn. Thời gian chờ đèn đỏ tại đây cũng gần 100 giây.

Tại hướng rẽ từ Lê Duẩn sang Xã Đàn, tín hiệu đèn đỏ lại chỉ vỏn vẹn có 5 giây. Khiến nhiều người dân không khỏi băn khoăn về công dụng. Thậm chí, khi thấy tính hiệu đèn đỏ, nhiều người vẫn lái xe đi qua, người đi bộ cũng không dám qua đường.

Không chỉ bất cập về thời gian mà nhiều cột đèn tín hiệu còn gây khó hiểu khi xuất hiện tại vị trí không phù hợp. Tại nút giao Kim Mã - Ngọc Khánh, kể từ khi có thêm dải phân cách, đèn tín hiệu tại đây trở nên thừa thãi, không rõ mục đích phân luồng.

Người dân quanh đó cho biết, không thấy đèn giao thông tại ngã tư có tác dụng gì, trong khí có rất nhiều vị trí đường cần sử dụng mà không có, quá lãng phí quá.

Ngoài ra, nhiều cụm đèn tín hiệu giao thông tại Hà Nội được lắp đặt nhưng lại không sử dụng, khiến người tham gia giao thông phải tự đi và phân luồng rất vất vả.

Theo phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội, toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu giao thông được vận hành và thiết lập trên các chu kỳ cố định theo từng khung giờ. Do đó có thể thiếu đi tính linh hoạt so với tình hình giao thông thực tế. Việc tiến tới lắp đặt hệ thống điều khiển giao thông thông minh là giải pháp cần thiết.

TS. Khương Kim Tạo, Nguyên Phó Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết: "Tôi nghĩ rằng nếu áp dụng hệ thống đèn tín hiệu thông minh là quá lý tưởng. Việc nắm được tần suất các xe đang chạy, đo lường chiều dài của các xe đang ùn tắc phía sau để quyết định thời lượng cho từng pha bao nhiêu giây là tối ưu nhất và tất cả đều được hệ thống tự động điều chỉnh".

Thời gian gần đây, sáng kiến bỏ hẳn đèn xanh đèn đỏ, không cần hệ thống đèn tín hiệu đã áp dụng thành công để giải quyết một số nút giao thông ùn tắc nhiều năm của Hà Nội. Tuy nhiên theo các chuyên gia nhận định, đây không phải là biện pháp lâu dài. Quan trọng nhất vẫn là thường xuyên,rà soát, kiểm tra, điều chỉnh và thay đổi chu kỳ tín hiệu đèn, tùy theo tình hình thực tế và mật độ giao thông trên từng tuyến đường.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước