Hà Nội sẽ nghiên cứu tổ chức 14 làn ưu tiên cho xe bus nhanh BRT

Minh Đức-Thứ bảy, ngày 27/11/2021 16:20 GMT+7

Ảnh: VOV

VTV.vn - Hà Nội sẽ phát huy hiệu quả làn đường ưu tiên cho xe bus nhanh BRT, nghiên cứu, đề xuất tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe bus.

Tuyến xe bus nhanh (BRT) Kim Mã - Yên Nghĩa hoạt động từ đầu năm 2017, tính hiệu quả của phương tiện công cộng này trong nhiều năm qua vẫn luôn được xã hội quan tâm. Theo quy hoạch đến năm 2030 của UBND TP Hà Nội, những ưu điểm của tuyến BRT, thành phố sẽ đánh giá, nghiên cứu và đề xuất tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe bus tại tuyến đường có nhiều làn xe; số lượng tuyến và lưu lượng xe bus lớn; làn đường ưu tiên phù hợp công tác tổ chức giao thông.

Về tính hiệu quả của các dự án tuyến bus nhanh BRT, trong đó có tuyến BRT01 (Yên Nghĩa - Kim Mã), UBND TP Hà Nội cho biết, vào ngày 1/1/2017, thành phố chính thức vận hành tuyến bus này.

Đây là một loại hình bus mới lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam và cũng là tuyến bus nhanh đầu tiên của cả nước được triển khai thực hiện. Từ khi vận hành, sản lượng hành khách vận chuyển có xu hướng tăng trưởng, năm sau cao hơn năm trước. Trong đó, số lượng hành khách đi lại thường xuyên bằng vé tháng 1 tuyến trên tuyến BRT bình quân trong tháng là 2.200 người.

Đa phần hành khách hài lòng và đánh giá chất lượng dịch vụ của tuyến có những ưu điểm, thuận tiện hơn nhiều so với các tuyến bus thông thường khác.

Riêng trong năm 2020, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, sản lượng hành khách đi lại trên tuyến BRT cũng như các tuyến bus khác trong toàn mạng có xu hướng sụt giảm (giảm 2,6% so năm 2019), tuy nhiên sau khi dịch bệnh được kiểm soát sản lượng hành khách trên tuyến bắt đầu có xu hướng ổn định trở lại.

Đặc biệt, giai đoạn từ nay đến 2030, thành phố sẽ nghiên cứu tổ chức 14 làn ưu tiên cho xe bus, trong đó: Giai đoạn từ nay đến 2025 nghiên cứu tổ chức 9 làn ưu tiên: Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông); Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cổ Việt; Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự; Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm; Hoàng Quốc Việt; Trần Duy Hưng; Xã Đàn; Võ Chí Công; Võ Văn Kiệt.

Giai đoạn 2026 - 2030 nghiên cứu tổ chức 5 làn ưu tiên: Nhổn - Hồ Tùng Mậu, Ngọc Hồi - Bến xe Thường Tín, Trần Duy Hưng - Hòa Lạc, Mỹ Đình - Nội Bài, Thường Tín - Phú Xuyên (dọc theo QL1 cũ).

Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì và phát huy có hiệu quả làn đường ưu tiên cho xe bus nhanh BRT, phát huy lợi thế tuyến bus nhanh làm cơ sở đánh giá, nghiên cứu, đề xuất tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe bus.

Thiếu xe bus phục vụ giờ cao điểm Thiếu xe bus phục vụ giờ cao điểm

VTV.vn - Trong giờ cao điểm, nhiều hành khách phải chờ vài ba lượt mới có thể lên được xe bus.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Từ khóa:

xe bus nhanh BRT

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước