Hà Nội hiện có 8 triệu dân, chưa tính khoảng 1,2 đến 1,5 triệu người từ các tỉnh, thành phố khác thường xuyên sinh sống, làm việc và học tập tại đây. Hà Nội đang quản lý hơn 8 triệu phương tiện các loại, gồm 1,1 triệu ô tô và 6,9 triệu xe máy. Đáng nói, hạ tầng đường giao thông hiện không đầu tư phát triển kịp để đáp ứng lượng phương tiện lớn.
Sở giao thông vận tải Hà Nội cho biết, đất dành cho giao thông đến nay đạt khoảng 13%, tức là trong số tổng diện tích đất của thành phố để xây dựng nhà ở, công viên, trường học, ao hồ, ruộng vườn..v..v...thì đất làm đường đi lại bằng 13% số đó. Và mỗi năm diện tích đường làm mới trung bình khoảng 0,3%.
Trong khi đó, phương tiện giao thông tăng mỗi năm là từ 4 đến 5%, tăng gấp từ 10 đến 17 lần tốc độ mở đường và cao gấp 30 lần mức gia tăng đất đai dành ra để làm đường.
Theo tính đếm của Sở giao thông Hà Nội, mật độ giao thông trên địa bàn, đặc biệt là nội thành hiện rất lớn. Ví dụ, trục giao thông nội thành đi Hà Đông gồm tuyến đường Nguyễn Trãi, Trần Phú có lượng xe di chuyển cao gấp 2,5 - 3,2 lần so với thiết kế. Hoặc như trục từ Đông sang Tây là Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng hiện lưu lượng cao gấp 1,5 - 2,4 lần dù đã mở rộng, nối dài. Mức vượt cao nhất là gấp gần 5 lần điều kiện cho phép tại tuyến đường Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển.
Đây có thể xem là những con số chỉ ra một phần nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông kéo dài, diện rộng thời gian vừa qua ở Thủ đô, và đây cũng là căn cứ để những đơn vị hoạch định chính sách, tìm giải pháp để giảm bớt căng thẳng trong mâu thuẫn giữa hạ tầng ít còn phương tiện thì quá nhiều như lúc này.
Trong khảo sát mới nhất, cơ quan chức năng về giao thông của thành phố Hà Nội chỉ ra, lượng xe lưu thông khu vực nội thành đã vượt quá ít nhất là 1 lần khả năng đáp ứng của hạ tầng đường.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!