Ùn tắc giao thông, đặc biệt vào khung giờ cao điểm của Hà Nội, được đánh giá là diễn biến phức tạp trong cả năm 2024 vừa qua.
Giải quyết được 13 điểm, nhưng lại phát sinh tăng thêm 16 điểm khác, hiện toàn thành phố đang có 36 vị trí như vậy tính đến cuối năm 2024, thay vì 33 điểm so với lúc đầu năm.
Hai nhóm nguyên nhân chính gây ùn tắc tại 36 điểm trên địa bàn TP Hà Nội gồm: thứ nhất là do lưu lượng phương tiện quá tải so với mặt đường, mặt đường không đáp ứng được nhu cầu sử dụng phương tiện của người dân; thứ hai là có 8 vị trí lòng đường bị rào chắn trong quá trình thi công gây ùn tắc.
Một số điểm ùn tắc thường xuyên như: 2 đầu cầu Chương Dương, 2 đầu cầu Vĩnh Tuy ở cửa ngõ phía Đông của thành phố, hay vị trí lên xuống của tuyến đường Vành đai 3 trên cao.
Tính đến cuối năm 2024, hiện toàn TP Hà Nội có 36 vị trí ùn tắc. (Ảnh: NLĐ)
Ngoài hạ tầng còn phải kể đến tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân, theo thống kê từ Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội, mỗi năm, tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân từ 4% - 5%/năm, tăng gấp 10 lần so với tăng trưởng hạ tầng giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Do đó, lực lượng chức năng thường xuyên phải xuống đường điều tiết giao thông, giải quyết ùn tắc.
Ngày 6/1, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội đã đề xuất phương án giải quyết vấn đề này, cụ thể xây 5 cầu vượt kết cấu thép tại những vị trí có mức độ ùn tắc thường xuyên và nghiêm trọng như tại đường Cổ Linh, khu vực đầu cầu Vĩnh Tuy....; khi có cầu vượt, sẽ có thêm giải pháp tổ chức giao thông để giải quyết ùn tắc, tăng khả năng kết nối.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!