Hà Nội dự kiến tổ chức làn ưu tiên cho xe bus trên 10 tuyến đường

Minh Đức-Thứ hai, ngày 16/11/2020 16:28 GMT+7

VTV.vn - Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ tổ chức 10 làn đường ưu tiên cho xe bus. giai đoạn 2021-2025 nghiên cứu để tổ chức 5 làn ưu tiên.

Theo kế hoạch phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng giai đoạn từ năm 2021-2030, Hà Nội đặt mục tiêu nâng tỷ lệ đảm nhận của xe bus phấn đấu đạt 10,5% vào năm 2020 (tương ứng cần khoảng 2.500 phương tiện sức chứa trung bình 60 chỗ).

Tỷ lệ này sẽ đạt khoảng 16-18% vào năm 2025 (tương ứng cần khoảng từ 4.000 - 4.500 phương tiện sức chứa trung bình 60 chỗ) và khoảng 25% vào năm 2030 (tương ứng cần từ 6.700 - 6.800 phương tiện sức chứa trung bình 60 chỗ.

Để thực hiện mục tiêu này, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ tổ chức 10 làn đường ưu tiên cho xe bus. Trong đó, giai đoạn 2021-2025 nghiên cứu để tổ chức 5 làn ưu tiên với tổng chiều dài gần 23km trên các tuyến đường: Hoàng Quốc Việt (2,5km), Trần Duy Hưng (1,7km), Xã Đàn (1,7 km); Võ Chí Công (4,7km); Võ Văn Kiệt (12km).

Giai đoạn 2026-2030, Hà Nội dự kiến tổ chức 5 làn ưu tiên với tổng chiều dài hơn 82km trên các tuyến: Nhổn - Hồ Tùng Mậu (5km), Ngọc Hồi - BX Thường Tín (9,3km), Trần Duy Hưng - Hòa Lạc (27km); Mỹ Đình - Nội Bài (25km, đoạn từ Bến xe Mỹ Đình - đường Phạm Hùng - đường Phạm Văn Đồng - cầu Thăng Long - đường Võ Văn Kiệt - Sân bay Nội Bài), Thường Tín - Phú Xuyên (16km, dọc theo QL1 cũ).

Hà Nội dự kiến tổ chức làn ưu tiên cho xe bus trên 10 tuyến đường - Ảnh 1.

Việc triển khai tuyến BRT 01 ban đầu gặp khá nhiều khó khăn

Bên cạnh giải pháp thiết lập làn đường ưu tiên, Hà Nội cũng yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu, tổ chức hợp lý hóa mạng lưới tuyến xe bus để tăng tính kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe bus với tuyến đường sắt đô thị; Số hóa hệ thống điểm dừng, nhà chờ xe bus.

Đồng thời, Sở GTVT sẽ lên kế hoạch xây dựng các điểm trung chuyển kết nối mạng lưới tuyến xe bus; triển khai các loại hình giao thông tiếp cận (xe đạp công cộng ...), các điểm trông giữ phương tiện cá nhân cho hành khách đi xe bus,…

Hiện tại, trên địa bàn Hà Nội chỉ có tuyến BRT 01 (BX Yên Nghĩa - Kim Mã) được lưu thông trên tuyến đường riêng. Theo tính toán, nhờ được ưu tiên về hạ tầng lưu thông, tốc độ khai thác trung bình của BRT đạt khoảng 20km/h, trong khi đó, tốc độ của các tuyến bus thường lưu thông trong làn hỗn hợp với phương tiện cá nhân hiện chỉ đạt khoảng 14km/h.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước