Giấy phép lái xe mới hạng A0 dành cho phương tiện nào?

Minh Đức-Thứ tư, ngày 03/06/2020 11:48 GMT+7

VTV.vn - Tại Dự thảo Luật Giao thông đường bộ, có những điểm mới đáng chú ý như có thêm GPLX hạng A0, không được vượt đèn xanh tại nút giao khi ùn tắc...

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi vẫn đang rất thu hút quan tâm của dư luận. Đáng chú ý, những thay đổi như có thêm giấy phép lái xe (GPLX) hạng A0, phân biệt rõ dừng và đỗ xe, được sử dụng bằng lái xe nước ngoài... vẫn đang nhận được nhiều ý kiến xây dựng.

Có thêm giấy phép lái xe hạng A0

Theo quy định hiện hành có tất cả 12 hạng Giấy phép lái xe: A1, A2, A3, A4, B1 (B1 số tự động và B1), B2, C, D, E, FB2, FD, FE.

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chia Giấy phép lái xe thành 17 hạng khác nhau gồm A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE.

Đáng chú ý, lần đầu tiên có Giấy phép lái xe hạng A0 được cấp cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xi-lanh dưới 50cm3 hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4kW.

Ngoài ra, Giấy phép lái xe hạng A1 được cấp cho người lái xe mô tô 2 bánh có dung tích xi-lanh từ 50cm3 - 125cm3 (hiện nay là 50cm3 - dưới 175cm3) hoặc có công suất động cơ điện trên 4kW - 11kW.

Còn Giấy phép lái xe hạng A2 đang cấp cho người điều khiển các loại xe mô tô 2 bánh có dung tích trên 175cm3 và các loại xe quy định cho Giấy phép lái xe hạng A1 sẽ được gộp chung lại trong Giấy phép lái xe hạng A dành cho xe mô tô 2 bánh trên 125 cm3 hoặc có động cơ trên 11kW.

Xe máy, xe đạp điện phải bật đèn ban ngày

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi quy định, trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

Tuy nhiên, loại đèn cảnh báo thường được trang bị trên một số xe thế hệ mới. Đèn không có cường độ ánh sáng nhẹ, chỉ có tác dụng nhận diện, không chiếu sáng, tầm phát sáng ngắn. Không phải phương tiện nào cũng được trang bị đèn này nên vẫn còn nhiều ý kiến tranh luận xoay quanh quy định xe máy, xe đạp điện phải bật đèn ban ngày.

Cấm sử dụng điện thoại khi lái xe

Dự thảo quy định, việc dùng tay sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là một trong những hành vi bị cấm, đồng nghĩa với việc quy định cấm sử dụng điện thoại di động khi lái xe được áp dụng với tất cả các tài xế khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, bao gồm cả tài xế xe ô tô.

Trong khi đó, theo luật hiện hành, chỉ người điều khiển xe mô tô 2 bánh, 3 bánh, xe gắn máy không được sử dụng điện thoại di động, không quy định đối với người điều khiển xe ô tô.

Ngồi ghế sau cũng phải thắt dây an toàn

Theo dự thảo, lái xe và người được chở khi ngồi trên xe ô tô phải thắt dây an toàn tại những vị trí có trang bị dây an toàn, quy định cũ chỉ lái xe và người ngồi hàng ghế trước thắt dây an toàn.

Phân biệt rõ dừng và đỗ xe

Theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi mới, dừng xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông trong thời gian không quá 5 phút, người điều khiển phương tiện không rời khỏi vị trí điều khiển phương tiện, trừ trường hợp xuống để đóng, mở cửa xe, xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe. Đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện mà không phải là dừng xe.

Được sử dụng bằng lái xe nước ngoài

Theo dự thảo, người lái xe phải mang theo bản chính GPLX khi điều khiển phương tiện. Trong đó, GPLX gồm một trong các loại sau:

- GPLX do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp;

- GPLX nước ngoài phù hợp với loại xe được phép điều khiển do quốc gia được công nhận theo nguyên tắc có đi có lại cấp, còn giá trị sử dụng;

- GPLX nước ngoài phù hợp với loại xe được phép điều khiển do quốc gia được công nhận theo điều ước quốc tế mà Việt Nam cùng là thành viên cấp, còn giá trị sử dụng;

- GPLX quốc tế và GPLX quốc gia phù hợp với loại xe được phép điều khiển do quốc gia là thành viên của Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp đối với người nước ngoài.

Như vậy, người lái xe được sử dụng một trong các loại GPLX trên khi tham gia giao thông tại Việt Nam.

Không được vượt đèn xanh tại nút giao khi ùn tắc

Dự thảo nêu, tín hiệu xanh là báo hiệu được đi, trừ trường hợp hướng định đi tới đang bị ùn tắc nếu tiến vào nút giao thì sẽ không thoát ra khỏi nút giao trước khi đèn tín hiệu giao thông chuyển sang báo hiệu cho các hướng khác tiến vào nút giao.

Điều này có nghĩa nếu người điều khiển phương tiện nhìn thấy đèn xanh tại nút giao cắt giữa các tuyến đường vẫn phải dừng lại nếu phía trước đang ùn tắc. Ở điểm mới này, nhiều ý kiến cho rằng vẫn cần phải làm rõ hơn để tránh hiểu lầm cho người dân.

Hiện Dự thảo Luật Giao thông đường bộ vẫn đang được lấy ý kiến từ 21/4 đến hết ngày 21/6/2020.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước