Đi lại nhiều lần mới nộp được hồ sơ, nộp xong rồi lại không biết lúc nào mới có kết quả.. .Không ít người dân gặp phải những trường hợp này khi làm thủ tục hành chính, đặc biệt liên quan đến lĩnh vực đất đai.
Vợ chồng chị Nguyễn Thu Mai có mua một thửa đất hơn 40m2 đã có sổ đỏ từ những năm 2012. Thủ tục đơn giản chỉ là sang tên sổ đỏ, nghĩa vụ tài chính vợ chồng chị cũng đã hoàn thành cách đây gần 12 năm thế nhưng từ đó đến nay, không biết bao nhiêu lần lên bộ phận một cửa vợ chồng chị vẫn không lấy được kết quả.
Khi gặng hỏi về việc ai là người có trách nhiệm phải giải quyết hồ sơ của mình, kết quả chị Mai nhận được là sự đùn đẩy trách nhiệm của bộ phận này sang bộ phận kia, lòng vòng hết lần này đến lần khác.
Đi lại nhiều lần, ức chế, chờ đợi trong bất lực... là cảm giác chung của người dân. Không nhận được kết quả, không được giải thích lý do, người dân chỉ biết viết đơn kiến nghị lên các cấp. 5 năm, nhiều lần viết đơn, 3 lần nhận được văn bản với nội dung tương tự nhau: đã giao cho các đơn vị kiểm tra xử lý" nhưng rồi kết quả là vẫn chờ rồi tiếp tục đi hỏi và lại được hướng dẫn viết đơn kiến nghị.
Những năm qua, các địa phương đã có nhiều đổi mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi hơn cho người dân, đồng thời các quy định về thời gian, thủ tục cũng rất rõ ràng nhưng tình trạng chậm trễ, kéo dài gây phiền hà người dân vẫn tồn tại cho thấy phần nào việc cải cách thủ tục hành chính vẫn chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng.
Thủ tục được niêm yết công khai, nhận hồ sơ phải có giấy xác nhận thời gian trả cho người dân, nếu thiếu hồ sơ cần phải thông báo bổ sung chỉ trong 1 khoảng thời gian nhất định. Quy định như vậy nhưng trên thực tế, không ít người dân khi làm các thủ tục hành chính, những quy trình này đã bị bỏ qua.
Không xác nhận ngày nộp và trả hồ sơ cho công dân, hoặc đến ngày hẹn thì đưa ra một số lý do để trả lại hồ sơ chứ không phải là kết quả cuối cùng. Đây chính là kẽ hở dẫn tới các cơ quan khó giám sát được việc xử lý hồ sơ của cán bộ chuyên môn. Ngay cả những địa phương yêu cầu tiếp nhận hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công hoặc quản lý hồ sơ bằng mã vạch để kiểm soát thời gian không phải lúc nào cũng hiệu quả.
Theo chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh PAPI năm 2022, trong số những người dân được khảo sát liên quan đến sổ đỏ, có địa phương tới 43% không nhận được kết quả đúng hẹn, nhiều địa phương có tỷ lệ khoảng từ 20-30% .
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!