Còn 5 tháng nữa, dự án nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sẽ thông xe toàn tuyến. Đó là khẳng định của Bộ GTVT trong buổi kiểm tra toàn tuyến vào cuối tuần qua. Như vậy, công trình này sẽ về đích trước 1,5 năm so với kế hoạch Quốc hội đề ra.
Hơn 25km của gói thầu BOT đoạn qua tỉnh Đăk Lăk do Công ty cổ phần BOT Quang Đức làm chủ đầu tư. Được khởi công tháng 9/2013, dự kiến hoàn thành sau 1 năm. Tuy nhiên, đến tháng 6/2014, sau 9 tháng thi công mới đạt 5% khối lượng công việc. Do đó, tiến độ đã bị chậm đến 20% so với hợp đồng và đã bị Bộ GTVT cắt hợp đồng. Nguyên nhân do chủ đầu tư không giải ngân tương ứng với khối lượng thi công cho nhà thầu. Bên cạnh đó, nhà thầu yếu năng lực thi công và tài chính nên không đủ thiết bị, xe, máy cho công trường thi công.
Trước tình trạng này, Bộ GTVT đã có quyết định, để tiếp tục được làm chủ đầu tư, các đơn vị phải chứng minh tài chính bằng cách nộp đủ 100% vốn chủ sở hữu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải tự loại nhà thầu yếu năng lực ra khỏi dự án của mình. Sau 5 tháng áp dụng, cả 5 gói thầu đầu tư theo hình thức BOT của dự án đã đạt và vượt tiến độ từ 10-15%.
Không chỉ kiểm tra tài chính của các chủ đầu tư tại 5 gói thầu BOT mà ngay cả 6 gói thầu xây dựng từ nguồn trái phiếu Chính phủ, Bộ GTVT cũng kiểm soát đặc biệt đối với từng nhà thầu. Nếu nhà thầu nào thi công chậm tiến độ thì ngay lập tức, khối lượng công việc sẽ được chuyển cho đơn vị thi công đúng và vượt tiến độ. Vì thế, đến thời điểm này, toàn tuyến đã vượt tiến độ gần 20%.
Không lùi thời gian thông xe toàn tuyến vào 30/6 tới đây là khẳng định của lãnh đạo Bộ GTVT. Tuy nhiên, để đạt được tiến độ này, từ nay đến Tết âm lịch, các nhà thầu phải đảm bảo đạt tiến độ thảm lớp 1 là 70% và 30% thảm lớp 2. Đến 30/5, kết thúc toàn bộ thảm lớp 2. Trong tháng 6, Bộ sẽ tiến hành nghiệm thu, toàn bộ dự án sẽ đi vào sử dụng vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 năm nay.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.