Dự án mở rộng đèo Phượng Hoàng trễ hẹn tới đích vì vướng mặt bằng

Duy Hoà- Thành Nhân-Thứ tư, ngày 04/12/2024 15:41 GMT+7

Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 các đoạn còn lại chưa được đầu tư qua địa bàn tỉnh Khánh Hoà đang bị vướng mặt bằng đoạn đèo Phượng Hoàng.

VTV.vn - Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 26, đoạn qua đèo Phượng Hoàng bị chậm thời gian thi công do vướng mặt bằng của 3 hộ dân xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 các đoạn còn lại chưa được đầu tư qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8-2021, khởi công vào ngày 18-6-2023. Dự án do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, Ban Quản lý (BQL) Dự án 5 quản lý thực hiện; tổng vốn đầu tư khoảng 268 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp là 235 tỷ đồng.

Dự án do liên danh nhà thầu thi công: Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng công trình 656 - Công ty cổ phần bê tông nhựa nóng Thuận Phú - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng công trình và Thương mại Thịnh Phát - Công ty cổ phần Xây dựng dịch vụ và thương mại 68 - Công ty TNHH Xây lắp số I.

Theo báo cáo của BQL Dự án 5, đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành thi công trong phạm vi được bàn giao mặt bằng; ước tính khối lượng đạt hơn 173 tỷ đồng (gần 78%). Cụ thể, đoạn từ đầu tuyến đến đèo Phượng Hoàng (dài 11,4km) đã được Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Ninh Hòa bàn giao mặt bằng từ tháng 6-2023. Đến nay, nhà thầu đã hoàn thành thi công thảm nhựa, đang hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông. Đoạn trên đèo Phượng Hoàng (dài 3,7km), do còn vướng giải phóng mặt bằng nên BQL Dự án 5 và nhà thầu thi công phải vừa vận động người dân, vừa thi công trên khoảng 2,6km, còn vướng mặt bằng ở 3 vị trí chỉnh tuyến với tổng chiều dài 1,1km.

Dự án mở rộng đèo Phượng Hoàng trễ hẹn tới đích vì vướng mặt bằng - Ảnh 1.

Tại vị trí Km 30+200, đơn vị đang thi công thì bị người dân đòi lại mặt bằng buộc phải dừng.(Ảnh Báo giao thông).

Đến nay, dự án tổng vốn đã cấp cho Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 đến nay là 182 tỷ đồng. Trong đó, năm 2022 được cấp hơn 4 tỷ đồng, đã giải ngân 100%; năm 2023 được cấp gần 137 tỷ đồng, đã giải ngân 100%; năm 2024 được cấp hơn 41,1 tỷ đồng, đã giải ngân được hơn 40 tỷ đồng, đạt 97,5%. Ngày 7-11, Bộ Giao thông vận tải cấp bổ sung vốn năm 2024 hơn 63,2 tỷ đồng, dự kiến sẽ giải ngân khoảng 30,9 tỷ đồng, còn lại hơn 32,3 tỷ đồng xin kéo dài sang năm 2025. "Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành sau 450 ngày kể từ ngày 16-8-2023.

Do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dẫn đến chậm tiến độ, nên hiện tại phát sinh nhiều hệ luỵ. Theo ông Phạm Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty TNHH đầu tư xây dựng công trình 656, đơn vị trúng thầu đoạn mở rộng đèo Phượng Hoàng, chia sẻ: "Thực ra gói thầu thi công này chỉ có 450 ngày, nên việc chậm trễ kéo dài này khiến cho đơn vị gặp nhiều khó khăn, chi phí bị đội lên. Hiện tại đơn vị duy trì khoảng 40 cán bộ nhân viên, với khoảng 30 đầu thiết bị xe máy. Hiện tại, vướng mặt bằng như thế này thì đơn vị không thể triển khai thi công được và chi phí phát sinh càng ngày càng tăng."

Theo đại diện chủ đầu tư, vướng mắc lớn nhất hiện nay là mặt bằng trên đèo Phượng Hoàng, thuộc xã Ninh Tây chưa được bàn giao. Nhà thầu chỉ có thể thi công các đoạn xen kẽ giữa 3 vị trí vướng mắc. Đến nay, UBND thị xã Ninh Hòa vẫn chưa hoàn thành công tác lập, phê duyệt phương án đền bù do chưa thực hiện xong việc phê duyệt mảng trích đo địa chính và giá đất cụ thể. Việc chậm các thủ tục pháp lý dẫn đến kéo dài công tác giải phóng mặt bằng, làm chậm giải ngân vốn đầu tư đã bố trí trong năm 2024.

Dự án mở rộng đèo Phượng Hoàng trễ hẹn tới đích vì vướng mặt bằng - Ảnh 2.

Một đoạn đèo Phượng Hoàng được chỉnh tuyến, mở rộng.

Quốc lộ 26 có tổng chiều dài hơn 150 km, là tuyến giao thông huyết mạch lưu thông của tỉnh Đắk Lắk đến tỉnh Khánh Hòa, tiếp cận Quốc lộ 1A và hệ thống các cảng biển. Những năm gần đây, lượng hàng hóa lưu thông tăng cao khiến Quốc lộ 26 đoạn qua tỉnh Đắk Lắk quá tải và thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ, nhất là vào thời điểm thu hoạch sầu riêng tại huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk (khoảng tháng 8 đến 10 hằng năm). Điều này đòi hỏi cần sớm có giải pháp khai thông điểm nghẽn trong giao thông để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của nhân dân. Bên cạnh đó, việc đầu tư mở rộng đèo Phượng Hoàng là một chủ trương đầu tư vô cùng đúng đắn và được người dân mong đợi đầu tư hoàn thiện để lưu thông được an toàn hơn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước