Doanh nghiệp làm thủ tục tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai. Ảnh tư liệu: TTXVN
Ngày 22/8/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai ban hành công văn yêu cầu chính quyền các cấp và thủ trưởng các sở, ban ngành thực hiện tiếp công dân vào 60 phút đầu mỗi ngày làm việc nhằm giải quyết những thắc mắc, những bức xúc, vấn đề khó khăn của người dân, tránh tình trạng tồn đọng nhiều đơn thư và khiếu kiện vượt cấp. Đồng thời, tỉnh triển khai thực hiện mô hình “Buổi sáng với nhân dân" là mô hình “Dân vận khéo" của chính quyền các cấp; từ đó, công tác tiếp công dân của người đứng đầu có nhiều chuyển biến tích cực hơn so với thời gian trước dây.
Trong 6 tháng đầu năm nay, việc tiếp nhận đơn thư khiếu nại tố cáo mới trên địa bàn đã giảm 5% so với cùng kỳ. Cùng thời gian này, Thanh tra tỉnh đã triển khai 8 cuộc thanh, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng tại 16 đơn vị. Qua thanh, kiểm tra, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã kịp thời chấn chỉnh đối với đơn vị, người đứng đầu đơn vị trong thực hiện công vụ, tiếp công dân theo quy định.
Thời gian tới, tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tham mưu chọn những vụ việc phức tạp đề xuất lãnh đạo mời dân tiếp xúc, nắm bắt nội dung vụ việc để có hướng xử lý dứt điểm vụ việc hoặc xin ý kiến cấp trên nếu trong trường hợp vượt thẩm quyền của mình; yêu cầu cán bộ thuộc các sở, ban ngành, địa phương thường xuyên đi cơ sở để nắm bắt tình hình người dân, nhất là tại những “điểm nóng”; gắn công tác tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo để qua đó, giải thích, vận động, thuyết phục người dân thực hiện theo chủ trương Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!