Doanh nghiệp xe bus xin dừng hoạt động, vận tải hành khách gặp khó

Anh Tuấn-Thứ tư, ngày 06/07/2022 15:12 GMT+7

VTV.vn - Mới đây Công ty TNHH Bắc Hà phát đi thông báo, gửi Sở Giao thông vận tải Hà Nội xin dừng hoạt động 5 tuyến bus có trợ giá tại nội đô Hà Nội kể từ ngày 15/8 tới.

Thường xuyên đi lại hàng ngày trên tuyến xe này, với bà Nguyễn Thị Liên, xe bus đã trở thành phương tiện vận tải công cộng không thể thay thế. Bên cạnh sự ổn định và tiện lợi thì lí do quan trọng hơn là giá vé đi lại chỉ 100 ngàn đồng/tháng, nghĩa là rẻ hơn gấp nhiều lần so với việc di chuyển bằng xe ôm hay loại hình khác.

Bà Trịnh Thị Vân - hành khách đi xe bus cho hay: "Bây giờ nếu dừng thế này thì đúng là chúng tôi rất lo, đi taxi hay là đi xe ôm thì tốn bao nhiêu tiền".

"Với những người khuyết tật như chúng tôi thì xe bus còn được miền phí hoàn toàn" - hành khách đi xe nói.

Theo thông báo của Công ty Bắc Hà, 5 tuyến bus của doanh nghiệp này sẽ dừng hoạt động từ ngày 15/8 tới đây. Lý do là bởi công ty không đảm bảo được nguồn tài chính để duy trì hoạt động. Hiện toàn bộ 57 xe bus phục vụ cho các tuyến bus số 41 đến 45 đều được thế chấp tại ngân hàng để vay vốn kinh doanh. Do không có khả năng chi trả, sắp tới tất cả những phương tiện này sẽ bị tịch thu trong khi các tuyến bus mà Công ty Bắc Hà đang vận hành nằm trong mạng lưới vận tải công cộng của thành phố.

Doanh nghiệp xe bus xin dừng hoạt động, vận tải hành khách gặp khó - Ảnh 1.

Xe bus Bắc Hà là tuyến bus đầu tiên thực hiện xã hội hóa và cũng là doanh nghiệp đầu tiên thầu 5 tuyến bus có trợ giá. Ảnh: SKĐS.

Trong khi Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang lên phương án để tìm đơn vị khác thay thế thì hàng trăm người lao động đang làm việc tại Công ty Bắc Hà đang lâm cảnh lao đao vì nỗi lo mất việc làm đang hiện hữu.

Anh Vũ Lâm Tuấn, lái xe bus Công ty TNHH Bắc Hà chia sẻ: "Bình thường lương 10 triệu, giờ mà nghỉ không biết sống như thế nào vì không có thu nhập nữa".

Phụ xe buýt Công ty TNHH Bắc Hà nói: "Hơi bị sốc không ngờ công ty lại phá sản như thế".

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội cho biết: "Phương án hỗ trợ tốt nhất là tạo điều kiện để họ làm công việc mà họ đang làm".

Nếu đúng như lời hứa thì những người lao động này sẽ vẫn tiếp tục được gắn bó với công việc của mình. Bên cạnh một việc làm tạo ra thu nhập thì điều quan trọng hơn, duy trì hoạt động các tuyến buýt chính là giải pháp để góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông - vốn là bài toán chưa có lời giải của nội đô Hà Nội tồn tại từ bao nhiêu năm nay.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước