Việc kiểm định được thực hiện tại các trạm kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật. Đề xuất này được đánh giá là hoàn toàn mới so với quy định hiện hành khi việc kiểm định khí thải chỉ áp dụng với ô tô.
Trước đó, đề xuất kiểm định khí thải đối với xe máy từng được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra trong dự thảo Luật Đường bộ do cơ quan này chủ trì soạn thảo. Giải thích về chủ trương kiểm định khí thải xe máy, Bộ Giao thông Vận tải dẫn báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2016 cho thấy phát thải khí thải từ xe cơ giới là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường đô thị. Trong đó, xe mô tô, xe gắn máy là nguồn phát thải chất ô nhiễm lớn nhất.
Tính đến cuối năm 2021, cả nước có hơn 68 triệu xe mô tô, xe gắn máy; riêng tại Hà Nội có khoảng 6 triệu xe, trong đó gần 3 triệu xe cũ sản xuất trước năm 2000. Đến nay, sau khi Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải có sự thống nhất, nội dung trên được chuyển về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!