Trái tim của con người chỉ rung lên và dành cảm xúc cho những thứcó thể cảm nhận được, mắt thấy tai nghe được thì càng tốt. Ví dụ, nếu được nhìn thấy và biết được rằng đợt rét đậm, rét hại đầu tuần qua đã làm hơn 2.000 con gia súc, gia cầm bị chết, hơn 100 ha hoa màu bị thiệt hại, thấy những đứa trẻ vùng cao run lên trước từng cơn gió rét, thấy những người lính biên phòng ngày đêm bám biên tuần tra giữa những trắng xoá băng phủ... thì chắc chẳng ai còn tâm trí đâu mà chen chân đi săn tuyết, đi sống ảo hào hứng đến thế.
Cũng chẳng thể trách được những bước chân hân hoan đi săn tuyết kia. Chỉ đơn giản là vì họ chưa thấy, hoặc thấy chưa đủ gần mảng xám của bức tranh tuyết trắng. Sự thật thì luôn gồ ghề, chẳng bao giờ nó nằm trong tầm mắt của những kẻ mộng mơ cả.
Một sự thật đã được chứng minh trên mạng xã hội thời gian gần đây đó là: Chẳng cần phải là người nổi tiếng, ai cũng có thể bị lập nhóm antifan. Đến một chú chó phốc cũng vừa trở thành nạn nhân của các group anti này chỉ vì chú thường xuyên cắn sủa, gầm gừ những người khách đến quán photocopy của nhà mình.
Chỉ trong 4 ngày, trang antifan của chú chó phốc đã có tới 3,5 nghìn thành viên. Với tốc độ này, chẳng mấy mà chú chó này sẽ có thể bán quảng cáo trên trang fanpage của mình. Sự thật thì luôn có giá trị, vậy nên có những điều dù ta có đau tim đến mấy cũng vẫn cần phải nhìn thẳng vào nó bởi đó là sự thật.
Đau tim mấy cũng phải thấy...
Tết đến gần như cái cớ để những đường dây buôn pháo lậu càng manh động hơn. Trốn chạy tông thẳng qua barie, liều mạng vận chuyển, bất chấp vì lợi nhuận. Nhưng rõ là có cầu thì mới có cung. Với những ai đang có ý định mua pháo lậu ngày Tết, hãy nhìn đôi bàn tay dập nát đang băng bó của một trong 10 ca cấp cứu nặng do pháo nổ mà bệnh viện Việt Đức đã tiếp nhận mà nghĩ lại.
Tết này, nếu được tặng chai rượu ngoại đừng vội mừng vì nó có thể nó là rượu ngoại được pha bằng can và khuấy đều bằng đũa ở Việt Nam. Để làm ra những chai rượu giả, người ta lấy 6 chai rượu Chivas mua ở cửa hàng công ty về đổ vào bình 20 lít, rồi lấy thêm 4 chai rượu trắng Volka 750ml đổ vào thành 10 chai rồi đổ nước đường vào lắc đều, sau đó rót vào chai không đóng nắp lại. Với cách pha chế này thì lãi để đâu cho hết, chỉ có sức khỏe và tiền của người tiêu dùng là đáng buồn mà thôi.
Một trong những quy trình làm rượu giả.
Uống rượu cũng chẳng hay gì, rất dễ nóng tính rồi sau đó, khi không giữ được cái đầu lạnh, có thể mạng ảo và thế giới thực sẽ bị thu hẹp theo cách bạo lực. Mới đây, tại huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh, một nhóm côn đồ đã ập vào một cửa hàng, dùng hung khí đập phá và đánh 2 người bị thương nặng. Sau khi bị công an huyện bắt giữ, nhóm đối tượng này khai báo sự việc do mâu thuẫn trên mạng xã hội.
"Từ ánh mắt đến trái tim" luôn là khoảng cách kỳ diệu và có tốc độ tương tác chớp nhoáng. Nhanh đến mức đôi khi nó diễn ra trong vô thức. Những chuyên gia truyền thông hiểu rất rõ điều này, đặc biệt là trong lĩnh vực làm đẹp. Khi kèm theo việc tối ưu hóa công thức "Tốt khoe ra, xấu xa đậy lại", những chiêu thức quảng cáo, PR không chỉ làm trái tim của khách hàng rung lên mà thậm chí nó còn khiến họ ngay lập tức xuống tiền để sử dụng dịch vụ, mặc cho chất lượng thật có là thế nào.
Tế bào gốc được rao bán tràn lan trên mạng xã hội.
Nghe theo những lời quảng cáo có cánh về sự thần kỳ của công nghệ tế bào gốc tự thân như: Thẩm mỹ không phẫu thuật, phục hồi trẻ hoá làn da, mái tóc… nhiều người đã bỏ ra cả triệu đồng cho mỗi mũi tiêm loại thần dược này, để rồi kết quả nhận lại là "chữa lợn lành thành lợn què".
Sự thật đến nay, tại Việt Nam, Bộ Y tế vẫn chưa cho sử dụng tế bào gốc trong thẩm mỹ nói chung và trị liệu da nói riêng. Ngay cả trong những trường hợp đươc phép sử dụng, tế bào gốc cũng phải được nuôi dưỡng trong môi trường nghiêm ngặt về nhiệt độ, môi trường và tuyệt đối tiệt trùng.
Trước khi thấy rõ sự thật thì niềm tin rất dễ bị lạc lối. Mạng xã hội ngày nay càng làm cho việc tạo ra những vỏ bọc đáng tin cậy trở nên dễ dàng hơn. Vẫn là lĩnh vực làm đẹp, "giảm cân không ăn kiêng, không tập thể dục"... nghe đã thấy hấp dẫn rồi. Nhưng không làm mà vẫn muốn có ăn, không ăn kiêng, không tập thể dục mà vẫn muốn giảm cân thì chỉ có ăn… quả lừa mà thôi. Vừa qua, khi lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra kho hàng của một cơ sở bán hàng online thì "quả lừa" này mới lộ rõ khi ngay một câu hỏi đơn giản là: "hàng hóa có xuất xứ từ đâu?" cũng đủ để làm khó cả Phó Giám đốc của thương hiệu sản phẩm online này.
Trong buổi làm việc với lực lượng chức năng, đại diện của thương hiệu này cũng đã cam kết sẽ thu hồi và tiêu hủy toàn bộ các loại thực phẩm tăng giảm cân hiện có và không tiếp tục đưa các loại sản phẩm này ra thị trường nữa. Tuy nhiên, ngay sau đó, trên trang Facebook của một số thành viên đang làm việc tại thương hiệu này lại có bài đăng thông báo rằng đã bổ sung đầy đủ giấy tờ và đã đến đội Quản lý thị trường số 16 để lấy hàng về.
Phóng viên liên lạc với đội Quản lý thị trường số 16 để xác nhận thông tin và được biết, số hàng được cơ sở này lấy về là mỹ phẩm, còn toàn bộ các sản phẩm thực phẩm chức năng của cơ sở này vẫn đang bị thu giữ.
Chuyên viên của Viện Kiểm nghiệm quốc gia cũng đã đến lấy mẫu một số loại thực phẩm chức năng và đang trong quá trình làm rõ chất lượng sản phẩm. Trên thực tế, đây là các loại thực phẩm được quảng cáo là có khả năng tăng, giảm cân nhanh chỉ trong một thời gian ngắn. Cách đây 3 năm, đơn vị sản xuất ra những sản phẩm này đã từng nộp hồ sơ lên Cục An toàn thực phẩm để xin cấp số công bố thế nhưng sau đó hồ sơ đã bị trả lại vì không đạt yêu cầu. Đến lúc này, những nhà phân phối hoặc người tiêu dùng của thương hiệu này có lẽ sẽ đau tim.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!