Chốt vị trí xây cầu Cát Lái trong tháng 8, giảm tải cho cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây

Quang Tuấn-Chủ nhật, ngày 21/08/2022 12:15 GMT+7

VTV.vn - Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai sẽ bàn bạc và chốt vị trí xây cầu Cát Lái nối hai địa phương ngay trong tháng 8.

Ngày 20/8, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo chuyên đề quy hoạch giao thông vận tải thành phố. Chủ trì buổi hội thảo là ông ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cùng lãnh đạo các tỉnh thành giáp ranh.

Phát biểu tại hội thảo, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho biết dự án xây cầu Cát Lái thay phà Cát Lái là dự án có vai trò kết nối đường 25C là tuyến trục chính vào sân bay với TP Hồ Chí Minh, góp phần chia sẻ lưu lượng cho tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, có vai trò rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của cả Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh.

Chốt vị trí xây cầu Cát Lái trong tháng 8, giảm tải cho cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây  - Ảnh 1.

Phối cảnh cầu Cát Lái nối TP Hồ Chí Minh với Đồng Nai (ảnh: báo Đầu tư)

Mặc dù dự án được Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương thực hiện từ năm 2019 nhưng đến nay 2 địa phương vẫn chưa thống nhất được vị trí xây dựng cầu. Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, cho biết Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai đã làm việc nhiều lần về vị trí xây cầu. Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ yêu cầu Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh sẽ cùng phía Đồng Nai và lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải để chọn vị trí xây dựng cầu Cát Lái trong tháng 8 nhằm sớm triển khai dự án.

Cầu Cát Lái có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4 km (riêng cầu khoảng 3,4 km), thiết kế dây văng có tĩnh không 55 m, tối thiểu 4 làn xe.

Điểm đầu dự án kết nối với nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2, TP Hồ Chí Minh) và điểm cuối cách bến phà hiện hữu khoảng 1,2 km thuộc xã Phú Hữu, đô thị Nhơn Trạch (Đồng Nai). Về hướng tuyến, công trình chạy dọc theo đường Nguyễn Thị Định đến khoảng đầu đường nội bộ số 21 rẽ phải vượt sông Đồng Nai, hướng về đường Lý Thái Tổ - đô thị Nhơn Trạch, sau đó rẽ trái kết nối với đường Lý Thái Tổ.

Dự án có tổng kinh phí đầu tư tạm tính hơn 5.700 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay và lợi nhuận đầu tư). Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 1.225 tỷ đồng.

Tỉnh Đồng Nai cũng đề xuất, tuyến đường sắt Metro Bến Thành – Suối Tiên được quy hoạch kéo dài từ ga Suối Tiên đi dọc quốc lộ 1 đến ngã 3 chợ Sặt, TP Biên Hoà. Kiến nghị Thủ tướng chính phủ cho chủ trương nghiên cứu đầu tư kéo dài đến KCN Biên Hoà 1 tại phường An Bình, TP Biên Hoà.

Đồng Nai cũng đề nghị TP Hồ Chí Minh bổ sung quy hoạch xây thêm một cầu kết nối bắt qua sông Đồng Nai, theo đại diện này, đoạn từ cầu Đồng Nai trên quốc lộ 1 đến cầu Long Thành (trên cao tốc tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) có chiều dài tuyến sông khoảng 15km cần thiết bổ sung thêm 1 vị trí cầu qua sông Đồng Nai kết nối với đường ĐT 777B tại khu vực xa Tam An, huyện Long Thành.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước