Ảnh 1: Dự án Vinh - Cửa Lò kết nối TP Vinh và TX Cửa Lò.
Tuyến đường phát triển kinh tế biển
Dự án đại lộ Vinh - Cửa Lò giai đoạn I có tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2017 - 2021, điểm đầu Đại lộ Vinh - Cửa Lò có nút giao với Đại lộ Lê Nin, điểm cuối giao với trục đường Bình Minh, TX Cửa Lò. Giai đoạn II có tổng mức đầu tư của dự án là 1.415 tỷ đồng, khởi công vào tháng 7/2022, sử dụng nguồn vốn đầu tư công trung hạn của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 - 2025. Dự án do Sở GTVT làm đại diện chủ đầu tư. Đơn vị thi công: Liên danh Công ty CPXD Tân Nam - Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty TNHH Tân Hưng. Dự án có tổng chiều dài 10,8km. Chỉ giới xây dựng đường rộng từ 72m đến 290m, trong đó đường chính rộng 32m, thiết kế 8 làn xe cơ giới, mỗi bên rộng 16m gồm 4 làn xe; đường gom rộng 18m; giải phân cách giữa rộng từ 21m - 216m; giải phân cách mỗi bên rộng 3m; vỉa hè mỗi bên rộng 9m.
Sau khi sát nhập, TP Vinh mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại I là đô thị có biển. Ảnh: Quang Tiến - Văn Lang
Qua trao đổi với PV Thời báo VTV, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nghệ An Hoàng Phú Hiền cho biết: Việc đưa vào khai thác dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 2) có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hình thành trục không gian kiến trúc, mở rộng quy hoạch đô thị, hoàn thiện mạng lưới giao thông, tạo cơ sở thu hút đầu tư xây dựng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.
Đặc biệt, dự án góp phần quan trọng trong việc triển khai thực hiện và hoàn thành Đề án phát triển Tp.Vinh, tỉnh Nghệ An thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ.
Nâng tốc độ tối đa ở đại lộ Vinh - Cửa lò từ 50 lên 80 km/h
Ngày 15/11, ông Phan Văn Bình, Phó Giám đốc ban quản lý dự án công trình giao thông Nghệ An cho biết, theo kế hoạch, trong ngày hôm nay 15/11/2024, dự án đại lộ Vinh - Cửa Lò chính thức hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng và tốc độ tối đa cho phép trên tuyến đường này được quy định mức 80km/h, theo đúng như với thiết kế ban đầu được cấp trên phê duyệt.
ông Phan Văn Bình, Phó Giám đốc ban quản lý dự án công trình giao thông Nghệ An Chia sẻ về đoạn đường từ Km9+680 - Km10+832 (đoạn gần tiếp giáp với đường Bình Minh, TX Cửa Lò) có 4 làn xe, tốc độ tối đa 60 km/h. Ảnh: Quang Tiến - Văn Lang
Ngày 15/11, ông Phan Văn Bình, Phó Giám đốc ban quản lý dự án công trình giao thông Nghệ An cho biết, theo kế hoạch, trong ngày hôm nay 15/11/2024, dự án đại lộ Vinh - Cửa Lò chính thức hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng và tốc độ tối đa cho phép trên tuyến đường này được quy định mức 80km/h, theo đúng như với thiết kế ban đầu được cấp trên phê duyệt.
Tốc độ tối đa tuyến đường chính dành cho ô tô là 80 km/h, tuyến đường gom với phương tiện hỗn hợp là 60 km/h. Ảnh: Quang Tiến - Văn Lang
Cụ thể, đối với đoạn từ Km 0+00 - Km 9+680, tuyến đường gom mỗi bên rộng 9m, gồm 2 làn xe hỗn hợp (xe cơ giới, xe thô sơ, xe máy chuyên dùng...) lưu thông, tốc độ tối đa là 60km/h. Tuyến đường chính mỗi bên rộng 16m, gồm 4 làn xe ô tô, cho phép tốc độ tối đa là 80km/h.
Đối với đoạn từ Km 9+680 - Km 10+832 (đoạn gần tiếp giáp với đường Bình Minh, TX Cửa Lò, được đầu tư xây dựng trước đó) cho phép các phương tiện lưu thông với tốc độ tối đa là 60km/h.
Trước sự thay đổi này. Sở Giao thông vận tải Nghệ An cũng cho biết, trong quá trình khai thác tạm vừa qua đã xuất hiện một số tồn tại nhất định như: tình trạng người dân lưu thông ngược chiều tương đối nhiều; việc chăn thả trâu, bò trên giải phân cách giữa khá phổ biến; tập kết rác thải hai bên vỉa hè còn xảy ra; một số hộ dân xây dựng các công trình, biển quảng cáo, mái tôn, trồng cây lâu năm tái lấn chiếm trong phạm vi vỉa hè; xây đắp các bục, bệ để làm lối lên xuống vỉa hè xảy ra tràn lan, dẫn đến gây mất an toàn giao thông, khả năng thoát nước mặt đường và làm mất mỹ quan tuyến đường.
Do đó, để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông, Sở Giao thông Vận tải cũng đề nghị UBND thành phố Vinh, huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò chỉ đạo các phường, xã liên quan thông báo cho người dân triển khai tháo dỡ các công trình, biển quảng cáo, mái tôn, cây lâu năm, bục, bệ để làm lối lên xuống vỉa hè... xong trước ngày 20/11/2024. Quản lý chặt chẽ việc xây dựng các công trình dọc hai bên phạm vi dự án, kịp thời phát hiện và áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý, đình chỉ các hành vi lấn chiếm phạm vi vỉa hè của dự án.
Tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ phương án tổ chức giao thông, các nguyên tắc tham gia giao thông an toàn và không chăn thả trâu, bò trên tuyến. Chỉ đạo Công an thành phố Vinh, huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm trật tự, an toàn giao thông, hướng dẫn người dân tuân thủ phương án tổ chức giao thông an toàn.
Vì vậy, Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường "huyết mạch" khi TP Vinh chính thức được mở rộng về phía biển. Theo quy hoạch lâu dài, dọc tuyến đường này sẽ có không gian đô thị chia thành 5 phân khu với chức năng riêng như khu vực thương mại, đào tạo, không gian xanh, du lịch, giải trí...
Mới đây, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 1243/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023 - 2025. Trong đó, kể từ ngày 1/12/2024, TX Cửa Lò sẽ chính thức không còn là một đơn vị hành chính cấp huyện của Nghệ An, mà sẽ nhập vào và trở thành một phần của TP Vinh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!