Cấp thiết nâng cấp, cải tạo hệ thống cầu đường sắt tuyến Bắc Nam

Lô Dũng-Thứ năm, ngày 27/06/2024 14:30 GMT+7

VTV.vn - Việc nâng cấp và sửa chữa cầu đường sắt tuyến Bắc Nam không chỉ đảm bảo an toàn giao thông mà còn góp phần duy trì hoạt động liên tục của tuyến đường sắt huyết mạch này.

Với những dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Bắc Nam, hầu hết các cầu lớn trên tuyến đường sắt này đã được sửa chữa. Tuy nhiên, hiện vẫn còn hàng trăm cây cầu có chiều dài dưới 10 mét đã quá hạn sử dụng, hư hỏng xuống cấp.

Cầu đường sắt tại Km 744+415 tuyến đường sắt Bắc Nam đã được xây dựng cách đây gần 100 năm. Hiện mố cầu bằng đá xây đã bị phong hóa, xuất hiện nhiều vết nứt quá tiêu chuẩn cho phép. Kết cấu dầm thép cũng đã bị hoen gỉ. Để duy trì sự ổn định khi tàu chạy qua, đơn vị quản lý đã phải thực hiện kê kích, tuy nhiên vì đây là giải pháp tình thế nên cũng cần theo dõi sát sao để tránh phát sinh sự cố.

Tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh có chiều dài hơn 1.700km với gần 1.500 cầu các loại. Trong quá trình khai thác, nhiều cầu đã được cải tạo sửa chữa, nhưng gần như toàn bộ những cầu nhỏ có chiều dài dưới 10 mét đều trong tình trạng quá niên hạn, khả năng chịu tải thấp. Vì thế, việc cải tạo nâng cấp là điều cấp thiết.

Chi phí sửa chữa cho loại cầu này không quá cao, nhưng theo thống kê hiện trên toàn mạng đường sắt có tới 465 cầu xung yếu. Ước tính để thực hiện cải tạo cũng cần hơn 4.000 tỷ đồng. Mới đây, ngành đường sắt đã kiến nghị được bố trí vốn để gia cố khẩn cấp các công trình tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước