Thực tế này đòi hỏi cơ quan chức năng sớm có giải pháp cải tạo sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông.
Cây cầu phao có vai trò kết nối giao thông giữa các xã phía Đông huyện Sóc Sơn, Hà Nội với huyện Yên Phong tỉnh Bắc Ninh. Đây cũng là tuyến đường công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Yên Phong, Khu công nghiệp Sóc Sơn lựa chọn để lưu thông. Tuy nhiên đây chỉ là chiếc cầu phao được người dân tự đầu tư nên chỉ có thể cho phép người đi bộ và xe máy đi qua. Ngoài ra, dù có đầy đủ biển cảnh báo đảm bảo an toàn, nhưng không phải lúc nào cũng có thể sử dụng.
"Mùa lũ không dám đi, phải đi vòng. Đi vòng mất thời gian, thêm vài chục cây số. Nhà nước làm được cầu thì hai bên đi lại thông thương, yên tâm về công việc sớm tối, không phải lo mùa lũ", ông Ngô Văn Thủy, Tam Giang, Yên Phong, Bắc Ninh, chia sẻ.
Hệ thống lan can cầu Trắng thuộc địa bàn quận Hà Đông bị xuống cấp, bong tróc và xuất hiện nhiều vết nứt.
Không chỉ ở khu vực ngoại thành, nhiều cây cầu trong nội đô hiện cũng đảm bảo năng lực lưu thông. Điển hình như cầu Trắng thuộc địa bàn quận Hà Đông. Hiện hệ thống lan can cầu đã bị xuống cấp, bong tróc và xuất hiện nhiều vết nứt.
Điều đáng nói, mặt cầu hẹp hơn khá nhiều chiều rộng mặt đường tạo nên nút thắt về giao thông khi lượng phương tiện lưu thông gia tăng. Đây cùng chỉ là 1 trong 55 cầu do thành phố quản lý đang được xem là cầu yếu.
"Trong giai đoạn trung hạn sẽ nghiên cứu để bổ sung danh mục, sắp xếp thứ tự ưu tiên. Những cái nào cần triển khai ngay, gắn với các dự án giao thông mở mới sẽ ưu tiên làm trước. Những dự án mang tính chất cải tạo, sửa chữa, chúng tôi sẽ tiếp tục có giải pháp như gia cường, hạn chế tải trọng cũng như tổ chức giao thông để đảm bảo cầu chịu tải trong giai đoạn ngắn hạn", ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Kế hoạch tài chính, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội, cho biết.
89 cầu tạm, cầu yếu hiện do các quận, huyện quản lý, để cải tạo sửa chữa, cần nguồn vốn lên đến 2.500 tỷ đồng. Chính vì vậy Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các địa phương rà soát sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Những cầu yếu, nguy hiểm sẽ triển khai cải tạo trước. Trường hợp nguồn lực địa phương không đáp ứng được thành phố sẽ ưu tiên hỗ trợ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!