Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chuẩn bị đưa vào vận hành chính thức. (Ảnh: NLĐ)
Tính tới thời điểm hiện tại, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã hoàn thành toàn bộ tuyến chính cùng với hệ thống đường gom đã hoàn thành, phục vụ việc lưu thông an toàn.
Ngoài ra, hệ thống nhà điều hành, hệ thống trạm thu phí trên tuyến cũng đã lắp đặt xong. Các nhà thầu đang hoàn thiện lắp đặt hệ thống thiết bị, máy móc điện tử bên trong.
Theo Công ty CP Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), đến nay dự án đã đạt khoảng 99,99% hợp đồng. Hiện doanh nghiệp đang thực hiện tiếp các công việc hoàn thiện cuối cùng và một số hạng mục phát sinh do địa phương yêu cầu ngoài hợp đồng; đồng thời, hoàn thiện các thủ tục, báo cáo để tổ chức nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng và làm các thủ tục đưa dự án vào thu phí chính thức; triển khai kế hoạch bàn giao cho địa phương và Cục Đường bộ Việt Nam đối với các cầu vượt ngang và hầm chui dân sinh, đường ngang...
Dự kiến vào khoảng tháng 12/2024, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ đưa vào vận hành chính thức và thu phí các phương tiện.
Mức thu phí dự kiến đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe bus vận tải khách công cộng là 1.700 đồng/km. Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn có mức thu phí 2.210 đồng/km.
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 10 tấn, mức thu phí 2.890 đồng/km. Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 fit là 4.590 đồng/km. Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 fit là 6.460 đồng/km.
Thời gian thu phí đối với cao tốc này là 16 năm 6 tháng. Mức thu phí được điều chỉnh cụ thể theo từng năm, đến năm 2040, mức thu phí thấp nhất đối với phương tiện lưu thông trên cao tốc này là 3.000 đồng/km, cao nhất là 11.400 đồng/km.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong 11 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn I (2017 - 2020) và là một trong 3 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Dự án có tổng chiều dài hơn 50 km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km), với tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng.
Dự án được khởi công vào tháng 5/2021 và 30 km đầu tuyến (từ nút giao Quốc lộ 7A đến nút giao Quốc lộ 46B, thuộc địa phận tỉnh Nghệ An) được thông xe vào 30/4/2024. 19 km còn lại (từ nút giao Quốc lộ 46B đến nút giao QL8A) được thông xe vào ngày 30/6/2024.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!