Cảng quốc tế An Thới do Nhà nước đầu tư xây dựng với kinh phí 128 tỷ đồng, có công suất thiết kế 280.000 tấn hàng hóa/năm, 440.000 lượt hành khách/năm nhưng giờ đây lại trở thành nơi neo đậu của tàu ghe du lịch.
Tại thời điểm được đưa vào khai thác, Cảng quốc tế An Thới là cảng đầu mối tại Phú Quốc, có thể tiếp nhận tàu biển tải trọng đến 3.000 tấn. Do đơn vị khai thác vi phạm một số điều khoản nên Cục Hàng hải Việt Nam giao quyền cho Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang và Công ty Đấu giá hợp danh Kiên Giang thực hiện việc đấu giá cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng Cảng quốc tế An Thới với thời hạn đến năm 2063. Giá khởi điểm thu cố định trong gần 42 năm hợp đồng là gần 172 tỷ đồng. Trong thời gian chờ chủ đầu tư khai thác Cảng quốc tế An Thới, Cục Hàng hải Việt Nam giao Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang quản lý cảng biển này. Hiện, những tàu du lịch vẫn được phép neo đậu khu vực cầu cảng.
Sau nhiều năm khai thác và chờ nhà đầu tư mới, khá nhiều hạng mục của cảng đã xuống cấp. Lan can cầu cảng chính có nhiều đoạn bị hư hỏng, gỉ sét còn rác thì được để ngay trên cầu cảng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!