Thời gian qua, khá nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai , điển hình là vụ tai nạn làm 4 người thiệt mạng tại đoạn qua tỉnh Lào Cai vào giữa tháng 2 vừa qua. Qua phân tích nguyên nhân, ngoài ý thức của người tham gia giao thông đi xe máy vào cao tốc, thì hạ tầng giao thông trên tuyến và tại 1 số nút giao, lối vào còn tồn tại nhiều bất hợp lý cần khắc phục, để đảm bảo an toàn giao thông.
Đường nhánh đấu nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Đường nhánh đấu nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Đường nhánh đấu nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Hai điểm đường nhánh đấu nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai khu vực cuối tuyến đã được đóng lại sau vụ 4 thanh thiếu niên tử vong do đi xe máy vào cao tốc.
Tuy nhiên hiện nay, tại khu vực này vẫn còn một điểm đấu nối liên quan đến việc đi lại của hàng chục hộ dân từ xưa đến nay chưa thể đóng lại được.
Theo người dân, điểm đường nhánh này là lối đi duy nhất từ lâu của vài chục hộ dân, kể từ khi chưa có cao tốc.
Khi cao tốc được làm xong, có thể do là khu vực cuối tuyến nên đường gom không được làm, nên từ đó điểm đường nhánh đấu nối này vẫn tồn tại.
Dù biết là mất an toàn, nhưng trong nhiều năm việc đi lại của người dân ở đây vẫn phải rẽ ra cao tốc.
Bà Trần Thị Mỹ và bà Nguyễn Thị Hội, hai thành viên của cộng đồng, và ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Văn phòng quản lý đường bộ 1.3, để lấy ý kiến và đề xuất giải pháp giữ an toàn giao thông và thỏa thuận cho dân cư có lối đi thay thế trước khi đóng lại điểm nhánh nguy hiểm này.
Đóng điểm đường nhánh đấu nối vào cuối tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được cho là hết sức cần thiết và càng sớm càng tốt để ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn giao thông.
Cùng với đó việc kiểm soát để không cho xe máy đi vào từ cuối tuyến cao tốc ,khu vực cửa khẩu số 2 Kim Thành cũng cần được các lực lượng chức năng đặc biệt quan tâm để phòng ngừa các vụ tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!