Cần đặt tiêu chí nâng cấp đường ngang dân sinh

Nguyệt Anh, Mạnh Tú, Gia Hiếu-Thứ ba, ngày 21/06/2022 09:58 GMT+7

VTV.vn - Nhiều điểm được cho là lối đi cấp thiết, cần được nâng cấp cải tạo. Tuy nhiên, thế nào là cấp thiết và cần thiết thì việc này cần phải có tiêu chí rõ ràng.

Nghệ An là tỉnh có tuyến đường sắt song song với QL1A và đi qua 63 phường, xã. Từ năm 2021 đến nay, chính quyền địa phương đã phối hợp với đơn vị quản lý đường sắt đóng được 5 đường ngang dân sinh trên địa bàn tỉnh và không để phát sinh thêm lối đi nào mới.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều đường ngang dân sinh đang tồn tại. Nhiều điểm được cho là lối đi cấp thiết, cần được nâng cấp cải tạo. Tuy nhiên, thế nào là cấp thiết và cần thiết thì việc này cần phải có tiêu chí rõ ràng.

Cần đặt tiêu chí nâng cấp đường ngang dân sinh - Ảnh 1.

ực lượng chức năng thu hẹp lối đi tự mở tại Km299+625 (đoạn qua xã Nghi Yên, Nghi Lộc). Ảnh: Báo Giao thông.

Trên một tuyến đường ở Nghệ An, cứ 15-20 phút lại có 1 chuyến tàu Bắc Nam chạy qua nhưng đây lại là đường đến nhà thờ nên dù biết là nguy hiểm, người dân vẫn phải đi. Vào cuối tuần, mật độ giao thông còn đông đúc hơn khi giáo dân khắp nơi đổ về.

Còn tại xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, mặc dù đã có đường ngang hợp pháp và cầu vượt cách đây khoảng 4km nhưng hàng ngàn công nhân và người dân vẫn cố tình đi qua lối đi tự mở này. Lý do chủ yếu là vì tiện, đỡ mất thời gian. Theo người dân ở đây, lối đi này còn là "tuyến đường độc đạo" dẫn thẳng vào khu dân cư.

Cần đặt tiêu chí nâng cấp đường ngang dân sinh - Ảnh 2.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An, những bất hợp lý đã được ghi nhận và từ thực tế giao thông, tỉnh đang đề xuất nâng cấp một số lối đi tự mở trên địa bàn thành đường ngang hợp pháp. Khi được công nhận, những biện pháp đảm bảo an toàn giao thông sẽ sớm được triển khai.

Tuy nhiên, cần phải có sự phối hợp giữa chính quyền địa phương và ngành đường sắt để đưa ra tiêu chí cụ thể, đánh giá như thế nào là đường ngang dân sinh hợp pháp, tránh tình trạng, lối đi tự mở nào cũng được xem là "cấp thiết" để nâng cấp thành đường ngang, vừa gây lãng phí đầu tư, vừa ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu trên đường sắt.

Nghệ An hiện đang tồn tại 80 đường ngang dân sinh, lối đi tự mở.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước