Kể từ ngày 1/12/2015, xe ô tô dưới 12 chỗ sẽ phải trả mức phí tối thiểu là 30.000 đồng/lượt khi lưu thông trên tuyến quốc lộ 5 Hà Nội - Hải Phòng. Mức phí này cũng sẽ tăng từ 2 - 3 lần đối với mỗi loại phương tiện khác theo quy định. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là liệu chất lượng tuyến đường hiện tại có tương ứng với mức phí được áp dụng tới đây, đối với các phương tiện khi lưu thông qua tuyến quốc lộ này hay không.
Giao thông ùn tắc, mặt đường rất nhiều đoạn xuống cấp, mất an toàn là những gì thường thấy khi đi lại trên tuyến quốc lộ 5 Hà Nội - Hải Phòng. Trong khi tiến độ khắc phục tình trạng này còn chậm trễ, kéo dài thì mức phí phải đóng đối với mỗi phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến đường này sẽ tăng từ 2 - 3 lần kể từ ngày 1/12/2015.
Đại diện đơn vị quản lý tuyến đường cho biết, mức thu phí trên tuyến đường này 10 năm qua chưa thay đổi nên việc triển khai áp mức phí mới sắp tới là chậm so với lộ trình cho phép. Mặt khác, đây là giải pháp nhằm tăng thêm nguồn thu, bảo đảm phương án tài chính cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ được thông xe vào cuối năm 2015.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, kể từ đầu năm 2016, tuyến quốc lộ 5 sẽ được chuyển giao quản lý theo hình thức BOT cho Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam. Theo quy định, nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa, bảo trì tuyến đường này bằng nguồn kinh phí thu được từ các trạm thu phí. Bộ Giao thông Vận tải sẽ đảm bảo giám sát, đánh giá chất lượng tuyến đường theo định kỳ.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.